Tổng thống Hàn Quốc sẵn sàng đối thoại với Thủ tướng Nhật Bản

30/10/2019 - 19:52

Ngày 30-10, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết trong một bức thư cá nhân gửi tuần trước, Tổng thống nước này Moon Jae-in (đã bày tỏ sẵn sàng đối thoại với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe).

Trong một phiên họp Quốc hội, Ngoại trưởng Kang Kyung-wha đã đưa ra tuyên bố trên khi được một nghị sĩ hỏi về nội dung bức thư của Tổng thống Moon Jae-in mà Thủ tướng Lee Nak-yon đã chuyển tới Thủ tướng Abe trong cuộc gặp tại Tokyo hôm 24-10.

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-Wha. Ảnh: Kyodo/TTXVN

Bà nhấn mạnh: "Trong thư, Tổng thống Moon Jae-in bày tỏ quan điểm rằng ông luôn để ngỏ khả năng đối thoại giữa hai nhà lãnh đạo. Tôi hiểu rằng ông ấy đã bày tỏ hy vọng các nhà lãnh đạo Hàn-Nhật sẽ có thể gác lại những vấn đề khó khăn còn tồn động để gặp nhau".

Thủ tướng Lee Nak-yon đã chuyển thư bức thư trên tới Thủ tướng Abe khi ông tới Nhật Bản để dự lễ đăng quang chính thức của Nhật hoàng Naruhito. Nhiều người đã hy vọng chuyến thăm Tokyo đó có thể tạo động lực mới để khôi phục quan hệ giữa Seoul và Tokyo vốn bị rạn nứt do tranh cãi về thương mại và lịch sử thời chiến.

Vấn đề lao động cưỡng bức trong thời kỳ Nhật Bản đô hộ Hàn Quốc từ năm 1910 tới cuối Chiến tranh Thế giới II đã gây mâu thuẫn trong quan hệ hai nước. Căng thẳng bị đẩy lên cao sau khi Tokyo hạn chế xuất khẩu sang Seoul 3 loại vật liệu công nghệ cao dùng trong sản xuất chíp điện tử và màn hình - các lĩnh vực mũi nhọn của Hàn Quốc, và loại Hàn Quốc ra khỏi "Danh sách Trắng" gồm các nước được hưởng quy chế ưu đãi thương mại.

Đáp lại, Hàn Quốc thông báo quyết định không gia hạn Hiệp định bảo đảm thông tin quân sự chung (GSOMIA) với Nhật Bản. Mới đây, hãng tin Kyodo cho biết Nhật Bản và Hàn Quốc đã bắt đầu tìm kiếm cách thức giải quyết những tranh cãi kéo dài nhiều tháng qua và một trong các lựa chọn là việc thành lập một quỹ cung cấp tài chính cho hoạt động hợp tác kinh tế.

Theo ý tưởng này, chính phủ và các doanh nghiệp tại Hàn Quốc thành lập một quỹ và các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ đóng góp về tài chính để quỹ này có thể được sử dụng dưới danh nghĩa hợp tác kinh tế, chứ không phải là khoản bồi thường cho người lao động thời kỳ chiến tranh.

Theo BÍCH LIÊN (Báo Tin Tức)