Tổng thống Hàn Quốc sẽ tiếp phái đoàn cấp cao Triều Tiên

08/02/2018 - 19:46

Tổng thống Moon Jae-in sẽ gặp gỡ với phái đoàn cấp cao CHDCND Triều Tiên đến tham dự Thế vận hội Mùa đông PyeongChang tại Hàn Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc sẽ tiếp phái đoàn cấp cao Triều Tiên

Tổng thống Moon Jae-in phát biểu trước ủy ban Thế vận hội REUTERS

Hãng tin Yonhap dẫn lời người phát ngôn văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, ông Kim Eui-kyeom cho biết cuộc gặp sẽ diễn ra vào ngày 10-2.

“Tổng thống Moon lên kế hoạch tổ chức cuộc họp và dùng bữa trưa với phái đoàn Triều Tiên”, ông Kim nói, nhưng không tiết lộ địa điểm.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội đồng nhân dân tối cao Kim Yong-nam sắp dẫn đầu gia đoàn đại biểu cấp cao dự Thế vận hội, trở thành lãnh đạo cấp cao nhất của Triều Tiên từng đặt chân lên lãnh thổ Hàn Quốc kể từ năm 1953.

Đoàn đại biểu cấp cao bao gồm em gái của lãnh đạo Kim Jong-un là bà Kim Yo-jong, Phó trưởng ban thứ nhất Ban Tuyên truyền và cổ động của đảng Lao động Triều Tiên, sẽ đáp máy bay xuống sân bay Incheon gần thủ đô Seoul trong ngày 9-2, theo Bộ Thống nhất Hàn Quốc. Trước đó, các vận động viên, cổ động viên và nghệ sĩ của miền Bắc đã đến miền Nam.

Tổng thống Hàn Quốc sẽ tiếp phái đoàn cấp cao Triều Tiên

Bà Kim Yo-jong, Phó trưởng ban thứ nhất Ban Tuyên truyền và cổ động của đảng Lao động Triều Tiên REUTERS

Cuộc họp được tổ chức một ngày sau khi phái đoàn cấp cao Triều Tiên tham dự lễ khai mạc Thế vận hội. Bình Nhưỡng quyết định tham gia thế vận hội sau 3 vòng đàm phán liên Triều hồi tháng rồi. Đây cũng là lần đầu tiên Hàn Quốc-Triều Tiên đàm phán trong vòng 2 năm qua.

Hàn Quốc muốn nhân dịp này cải thiện mối quan hệ và mở đường đàm phán với Triều Tiên nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng thuộc hàng nguy hiểm nhất thế giới.
Căng thẳng leo thang trong năm 2017 khi Triều Tiên tiến hành hàng loạt cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa, bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa được cho là có tầm bắn tới Mỹ.

Bên cạnh đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un liên tục khẩu chiến, đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân.

Theo Thanh Niên