Tổng thống Iran kêu gọi Mỹ khôi phục lòng tin nếu muốn gặp song phương

25/09/2019 - 09:02

Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 24-9 nêu rõ người đồng cấp Mỹ Donald Trump cần khôi phục lòng tin trước khi hai bên có thể tiến hành cuộc gặp song phương.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu tại một sự kiện ở Tehran. Ảnh: IRNA/TTXVN

Phát biểu với Fox News - một kênh truyền hình mà Tổng thống Mỹ thường xuyên theo dõi, ông Rouhani nhấn mạnh: "Chúng ta phải tạo ra sự tin tưởng lẫn nhau...

Nếu Chính phủ Mỹ sẵn sàng nói chuyện, họ cần phải tạo ra các điều kiện cần thiết". Thông điệp trên được Tổng thống Iran đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Mỹ chỉ trích Tehran trước Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đang diễn ra tại thành phố New York, Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi các quốc gia trên thế giới thắt chặt sức ép kinh tế đối với Iran, đồng thời nêu rõ: "Tất cả các quốc gia có nghĩa vụ phải hành động... Chừng nào mà hành vi đe dọa của Iran còn tiếp tục, các biện pháp trừng phạt sẽ không được dỡ bỏ mà thắt chặt hơn". Tuy nhiên, ông Trump cho biết ông không loại trừ khả năng gặp người đồng cấp Iran bên lề kỳ họp của ĐHĐ LHQ.

Phát biểu với báo giới, ông Trump nhấn mạnh: "Tôi không bao giờ loại trừ bất cứ khả năng nào". Tuy nhiên, ông Trump cho biết ông chưa có lịch trình cụ thể nào vào thời điểm này.

Liên quan vấn đề này, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhận định kỳ họp của ĐHĐ LHQ tuần này sẽ là một cơ hội tốt để Tổng thống Iran Hassan Rouhani đối thoại với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong cuộc gặp 3 bên với Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Thủ tướng Anh Boris Johnson tại New York, Tổng thống Macron cho rằng nếu ông Rouhani "rời khỏi đất nước này (Mỹ) mà không gặp Tổng thống Trump, thì thật lòng đây là một cơ hội bị bỏ lỡ". Theo Tổng thống Macron, ông Trump sẽ không đến Tehran "vì vậy họ cần phải gặp nhau ngay bây giờ."

Tổng thống Pháp đang nỗ lực thúc đẩy tổ chức một cuộc gặp lịch sử giữa lãnh đạo của hai quốc gia vốn coi nhau là kẻ thù trong suốt 4 thập kỷ qua mặc dù ông Trump tuyên bố "không cần bên trung gian".

Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng đồng tình với quan điểm của ông Macron rằng hai nhà lãnh đạo Mỹ và Iran nên tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh tại New York nhân dịp này. Theo ông Johnson, Tổng thống Trump có thể thương lượng một thỏa thuận hạt nhân tốt hơn thỏa thuận mà Tehran và các cường quốc đã đạt được năm 2015.

Căng thẳng Mỹ - Iran leo thang kể từ tháng 5/2018, khi Tổng thống Trump đơn phương rút Mỹ khỏi Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), đồng thời tái áp đặt và ngày càng siết chặt trừng phạt Iran.

Căng thẳng có nguy cơ lên đỉnh điểm sau các vụ tấn công ngày 14/9 vừa qua vào các cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia, mà Washington và Riyadh đổ lỗi do Tehran đứng đằng sau. Iran đã bác bỏ mọi dính líu, đồng thời khẳng định sẵn sàng đáp trả nếu bị tấn công quân sự.

Theo THANH PHƯƠNG (Báo Tin Tức)