Tổng thống Mexico tuyên bố có thể giành thắng lợi trong chiến tranh thương mại với Mỹ

18/06/2019 - 09:27

Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador ngày 17-6 nhận định Mexico có thể chiến thắng trong trường hợp nổ ra chiến tranh thương mại với Mỹ.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Tổng thống Lopez Obrador khẳng định ông không muốn điều này xảy ra bởi nó sẽ dẫn đến hậu quả nặng nề.

Tổng thống Lopez Obrador đã chia sẻ những điều trên khi phát biểu tại thủ đô về kế hoạch triển khai thêm lực lượng Vệ binh Quốc gia tăng cường an ninh tại biên giới với Guatemala, thực hiện đúng thỏa thuận từ đầu tháng 6 với người đồng cấp Mỹ Donald Trump.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) dẫn lời Tổng thống Lopez Obrador cho biết thỏa thuận này là tích cực bởi xóa bỏ được đe dọa từ nhà lãnh đạo Mỹ về đánh thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mexico.

Ông Lopez Obrador nói: “Việc triển khai Vệ binh Quốc gia sẽ đem lại kết quả tốt và động thái này giúp chúng ta tránh khỏi nguy cơ về một cuộc chiến tranh thương mại không nên xảy ra bởi chúng ta có thể giành chiến thắng dù thành thực không muốn nó bùng phát”.

“Đó là chiến thắng cay đắng bởi rất nhiều thứ sẽ bị bỏ lại trên chiến trường, bạn yếu đi bất chấp thắng lợi”, ông Lopez Obrador bổ sung.

Theo thỏa thuận đạt được ngày 8-6, Chính phủ Mexico cam kết triển khai lực lượng Vệ binh Quốc gia trên toàn quốc và tập trung vào biên giới phía Nam.

Bên cạnh đó, thỏa thuận còn đề cập đến việc Mexico cam kết kiềm chế số lượng người nhập cư Trung Mỹ trong vòng 45 ngày. Tổng thống Trump cho biết khi hết kỳ hạn, nếu ông cho rằng nỗ lực của Mexico là chưa đủ thì Mỹ sẽ cân nhắc đến đánh thuế.

Theo HÀ LINH (Báo Tin Tức)