Tổng thống Mỹ bất ngờ đề cập khả năng quay lại Hiệp định Paris

11/01/2018 - 19:34

Tổng thống Donald Trump mới đây đã phát tín hiệu Mỹ có thể quay trở lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Các quốc gia thành viên Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu đã cam kết giữ nhiệt độ Trái Đất tăng dưới mức 2 độ C. Ngày 1-6-2017, Tổng thống Donald Trump công bố quyết định rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN

Đến ngày 10-1 vừa qua, ông chủ Nhà Trắng thứ 45 đánh giá: “Tôi không có vấn đề gì với hiệp định đó nhưng lại thấy khó hiểu với thỏa thuận mà chính phủ cựu Tổng thống Barack Obama ký kết bởi như thường lệ, họ đã tạo ra thỏa thuận tồi”.

Tiếp đó, ông Trump kết luận: “Vì vậy chúng ta có thể quay trở lại”.

Tuy nhiên, theo tờ Telegraph (Anh), tuyên bố này của Tổng thống Mỹ được đưa ra cùng ngày ông bác bỏ tầm quan trọng của năng lượng tái tạo và cho biết bản thân ủng hộ dầu mỏ.

Tổng thống Trump đồng thời khẳng định về cam kết của chính quyền đương nhiệm với các vấn đề môi trường như nước sạch, không khí không ô nhiễm nhưng “chúng tôi cũng muốn kinh doanh có thể cạnh tranh”. Ông đánh giá: “Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu có thể lấy đi của chúng ta ưu thế cạnh tranh và không thể để điều này xảy ra”.

Trước đây, Tổng thống Trump cho rằng Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu có thể khiến tổng sản phẩm nội địa (GDP) của Mỹ thiệt hại 3 triệu USD và mất 6,5 triệu việc làm. Theo Tổng thống Trump, Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu ưu tiên Trung Quốc và Ấn Độ hơn.

Khi tuyên bố rút Mỹ ra khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu trong năm 2016, Tổng thống Trump cho biết ông muốn đàm phán một thỏa thuận công bằng, không gây bất lợi cho doanh nghiệp và người lao động Mỹ. Trong thời gian tranh cử, ông Trump cũng bày tỏ ý định hỗ trợ ngành công nghiệp dầu mỏ và than đá của Mỹ.

Hiện nay, qua phát biểu ngày 10-1 của ông Trump, dư luận vẫn chưa rõ liệu Mỹ đã có động thái nào để đàm phán lại các điều khoản mà quốc gia này muốn sửa đổi hay chưa.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong tháng 12-2017 khẳng định quan điểm không chấp nhận việc tái đàm phán nhưng hy vọng Mỹ sẽ quay trở lại Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Các nhà phân tích cho rằng việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu có thể khiến thế giới gặp nhiều khó khăn để đạt được mục tiêu đề ra. 15% khí thải carbon toàn cầu xuất phát từ Mỹ.

Tuy nhiên, chính Mỹ đã hỗ trợ tài chính và công nghệ cho những quốc gia đang phát triển chiến đấu với việc tăng nhiệt độ.

Chưa có tuyên bố về khung thời gian Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu nhưng nguồn tin từ Nhà Trắng cho rằng sẽ mất khoảng 4 năm.

Theo HÀ LINH (Báo Tin Tức)