Tổng thống Mỹ: Đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đang diễn biến 'hoàn hảo'

16/04/2019 - 15:31

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/4 khẳng định các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đang diễn biến 'hoàn hảo' ngay cả khi hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi cuối tháng 2 vừa qua đã kết thúc mà không tìm được tiếng nói chung.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Maryland ngày 2-3-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại một hội nghị bàn tròn về cải cách kinh tế và thuế ở thành phố Burnsville, thuộc bang Minnesota, Tổng thống Trump nêu rõ: "Tôi không muốn thúc đẩy tiến trình này đi nhanh. Không cần thiết phải đẩy nhanh", nhấn mạnh tiến độ hiện tại là hoàn hảo. Người đứng đầu Nhà Trắng cũng khẳng định mối quan hệ của ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên hiện rất tốt đẹp và các lệnh trừng phạt vẫn được Mỹ duy trì áp đặt đối với quốc gia châu Á này.

Động thái trên của Tổng thống Mỹ được đưa ra trong bối cảnh truyền thông nước này chỉ trích chính quyền đương nhiệm không thúc đẩy đủ nhanh để có thể đạt được đột phá trong các cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cuối tuần trước đã bày tỏ sẵn sàng tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ ba với Tổng thống Mỹ Donald Trump, nếu Washington có "thái độ và biện pháp đúng đắn". Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng nhấn mạnh ông sẽ không do dự ký một thỏa thuận với Mỹ nếu văn kiện đó công bằng, hai bên đều có thể chấp nhận, đáp ứng được lợi ích của cả hai phía, và điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào thái độ cũng như những toan tính của Mỹ.

Ông Kim Jong-un cũng khẳng định Triều Tiên sẽ không cố tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ để nới lỏng các lệnh trừng phạt mà sẽ "kiên trì chờ đợi tới cuối năm về một quyết định dũng cảm" của phía Mỹ.

Theo giới phân tích, phát biểu này của nhà lãnh đạo Triều Tiên đặt ra một thời hạn chót để Washington thay đổi yêu sách trong đàm phán phi hạt nhân hóa, điều cũng cho thấy Bình Nhưỡng sẽ không thể chấp nhận đề xuất về một "thỏa thuận lớn" kêu gọi Triều Tiên giải giáp toàn bộ chương trình hạt nhân, tên lửa và các chương trình vũ khí khác để đổi lấy bất cứ ưu đãi nào, như việc xóa bỏ trừng phạt.

Theo TTXVN