Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ hủy đàm phán hòa bình với Taliban

08/09/2019 - 08:44

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump cho rằng các thủ lĩnh Taliban tới Mỹ nhưng lại thừa nhận tiến hành vụ tấn công ở Kabul khiến 12 người thiệt mạng nhằm tạo “một đòn bẩy sai lầm."


Ít nhất 26 người đã thiệt mạng và 159 người bị thương trong 2 vụ nổ lớn xảy ra ngày 2-9 và 5-9-2019 tại thủ đô Kabul. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7-9 bất ngờ tuyên bố hủy các cuộc gặp bí mật với các thủ lĩnh lực lượng Taliban và Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani tại Trại David, cũng như hủy các cuộc đàm phán hòa bình sau khi Taliban nhận gây ra vụ đánh bom tại Kabul khiến 12 người thiệt mạng.

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump cho rằng các thủ lĩnh Taliban tới Mỹ nhưng lại thừa nhận tiến hành vụ tấn công ở Kabul khiến 12 người thiệt mạng nhằm tạo “một đòn bẩy sai lầm." Ông Trump viết: “Tôi đã ngay lập tức hủy cuộc gặp và hủy bỏ các cuộc đàm phán hòa bình."

Trước đó, ngày 5-9, Taliban thừa nhận đã tiến hành vụ tấn công tại một trạm kiểm soát gần trụ sở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và Đại sự quán Mỹ ở Afghanistan, khiến 12 người thiệt mạng và hơn 40 người bị thương. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 6-9 khẳng định Mỹ vẫn sẵn sàng ký một thỏa thuận hòa bình với Taliban.

Theo dự thảo thỏa thuận hòa bình đã nhất trí với lực lượng phiến quân Taliban, Mỹ có kế hoạch rút 5.000 binh sỹ khỏi Afghanistan và đóng cửa năm căn cứ quân sự trong vòng 135 ngày.

Đổi lại việc Mỹ rút quân, Taliban cam kết không cho phép các tổ chức khủng bố như mạng lưới quốc tế al-Qaeda hoặc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng lợi dụng Afghanistan làm "bàn đạp" để tiến hành các vụ tấn công vào Mỹ và những nước đồng minh.

Tuy nhiên, giới chức Afghanistan chỉ trích thỏa thuận hòa bình giữa Mỹ là Taliban, bởi trên thực tế một thỏa thuận hòa bình đầy đủ nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài hơn 18 năm nay tại quốc gia châu Á này hoàn toàn phụ thuộc vào các cuộc đàm phán trong nội bộ Agghanistan.

Cho tới nay Taliban vẫn từ chối đàm phán với Chính phủ Afghanistan, bác bỏ lời kêu gọi ngừng bắn, đồng thời đẩy mạnh các cuộc tấn công nhằm vào chính quyền Afghanistan.

Theo NGỌC BIÊN (TTXVN/Vietnam+)