Tổng thống Mỹ Donald Trump bi quan về triển vọng sớm đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

27/07/2019 - 14:15

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26-7 đã đưa ra quan điểm bi quan về việc đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, khi cho rằng Bắc Kinh có thể không ký một thỏa thuận giải quyết tranh chấp thương mại trước cuộc bầu cử diễn ra tháng 11/2020 với hy vọng một ứng viên từ đảng Dân chủ sẽ giành chiến thắng và các cuộc đàm phán sẽ diễn ra một cách dễ dàng hơn.

Trong một phiên họp diễn ra tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng, ông Trump nhận định Trung Quốc đang sử dụng chiến thuật trì hoãn và ông nghi ngờ về khả năng hai bên sớm đạt được một thỏa thuận thương mại, khi các nhà đàm phán hai nước sẽ gặp nhau tại Thượng Hải (Trung Quốc) vào tuần tới.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại một cuộc họp ở Washington, DC ngày 22-7-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Trump đã tỏ ra cứng rắn đối với các hoạt động thương mại của Trung Quốc trong suốt nhiệm kỳ của mình, với việc đánh thuế đối với lượng hàng hóa trị giá hàng tỷ USD của Trung Quốc và đe dọa áp thuế bổ sung đối với lượng hàng hóa trị giá 325 tỷ USD khác nếu hai bên không đạt được tiến bộ trong đàm phán.

Ngày 24-7, Nhà Trắng cho biết Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ gặp Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc để hội đàm tại Thượng Hải bắt đầu từ ngày 30-7. Đây sẽ là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên của các quan chức kể từ khi ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đồng ý khôi phục các cuộc đàm phán để chấm dứt cuộc chiến thương mại giữa hai nước.

Các cuộc đàm phán giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã đổ vỡ hồi tháng Năm sau khi Mỹ cáo buộc Trung Quốc không tuân thủ những cam kết trong các cuộc đàm phán trước đó. 

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng, ông Larry Kudlow, cho biết ông không mong đợi một thỏa thuận lớn từ các cuộc đàm phán thương mại vào tuần tới với Trung Quốc, nhưng các nhà đàm phán của Mỹ hy vọng sẽ thiết lập lại giai đoạn đàm phán để nâng cao tính hiệu quả trong nỗ lực giảm bớt rào cản thương mại.

Theo TRÀ MY (Báo Tin Tức)