Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn lập trật tự thế giới mới

05/12/2018 - 14:13

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 4-12 cho biết Tổng thống Donald Trump cam kết về một trật tự thế giới mới, trong đó Mỹ sẽ tăng cường hoặc loại bỏ một số thỏa thuận quốc tế để ngăn chặn Nga, Trung Quốc và Iran được hưởng lợi.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và Tổng thống Donald Trump. Ảnh: CNN

Hãng thông tấn Reuters (Anh) dẫn lời Ngoại trưởng Pompeo khẳng định Tổng thống Trump muốn tái thiết trật tự hậu Chiến tranh Thế giới thứ hai trên nền tảng các quốc gia có chủ quyền. Ngoại trưởng Pompeo khẳng định nhà lãnh đạo Mỹ muốn tái cấu trúc trật tự tự do thay vì phá vỡ nó.

Ông Pompeo cũng nói rằng Tổng thống Trump đang kêu gọi Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế ngừng hỗ trợ tài chính cho những quốc gia như Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Pompeo cũng bác bỏ ý kiến cho rằng ông chủ Nhà Trắng không đánh giá cao phương Tây khi rút khỏi các hiệp định về khí hậu, tự do thương mại và kiểm soát vũ khí. Việc Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi Hiệp định biến đổi khí hậu Paris và Thỏa thuận hạt nhân Iran 2015 đã khiến nhiều nhà lãnh đạo châu Âu lo lắng.

Các đồng minh của Mỹ tại châu Âu còn khuyên Tổng thống Trump không rời bỏ Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ký với Nga mà thay vào đó nên thảo luận để Moskva tuân thủ các điều lệ trong thỏa thuận này.

Reuters đưa tin ngày 3-12, Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại – bà Federica Mogherini - đã ám chỉ đến các chính sách của nhà lãnh đạo Mỹ và cảnh báo rằng “luật rừng” đang thay thế luật lệ.

Theo HÀ LINH ( Báo Tin tức)