Tổng thống Mỹ-Hàn thảo luận gì trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều

22/05/2018 - 19:27

Khoảng ba tuần trước khi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên được tổ chức, Tổng thống Donald Trump có cuộc gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 22-5 tại Washington với chương trình nghị sự được giới quan sát quan tâm.


Hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lời Phó giám đốc Văn phòng An ninh Quốc gia Nam Gwan-pyo cho biết Tổng thống Moon Jae-in và người đồng cấp Mỹ Donald Trump sẽ bàn luận về “cách thức đảm bảo tương lai tươi sáng cho Triều Tiên khi Bình Nhưỡng đạt được phi hạt nhân toàn diện".

Tổng thống Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in. Ảnh: AP

Ngoài ra, một số quan chức Nhà Xanh cho biết trong chuyến thăm Mỹ lần này, Tổng thống Hàn Quốc sẽ đề cập đến quan điểm của ông về điều có thể mong đợi từ nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Một quan chức Chính phủ Hàn Quốc giấu tên tiết lộ với Yonhap rằng Tổng thống Trump và người đồng cấp Moon Jae-in sẽ tiến hành một phiên họp kín chỉ có 2 ông và người phiên dịch. Theo lịch trình, đến ngày 23-5, Tổng thống Moon Jae-in sẽ quay trở về Hàn Quốc.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) đưa tin chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Moon Jae-in ban đầu được sắp xếp với mục đích thay đổi kế hoạch chiến lược về thương thuyết với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên với tình hình hiện nay, chuyến thăm này của Tổng thống Hàn Quốc đang đóng vai trò giải quyết khủng hoảng bởi gần đây Triều Tiên cảnh báo sẽ rút khỏi hội nghị thượng đỉnh được lên lịch tổ chức vào ngày 12-6 tại Singapore.

Triều Tiên viện dẫn 2 lý do cho khả năng rút lui bao gồm cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc cũng như chủ trương của chính quyền Tổng thống Trump muốn Bình Nhưỡng chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân một cách vô điều kiện.

Từ kết quả tích cực của Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ 3, mọi quan tâm đã đổ dồn về cuộc gặp sắp tới của Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un. Tuy nhiên, cảnh cáo không tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều của Bình Nhưỡng đang khiến cuộc gặp này ở thế “lung lay”. 

Nếu Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên bị hủy bỏ, đây có thể là "cú ngã đau" đối với những người ủng hộ Tổng thống Trump và mong đợi rằng đây sẽ là thành tựu ngoại giao lớn nhất trong thời gian cầm quyền của ông Trump.

Reuters đánh giá Tổng thống Trump luôn kiên định theo đuổi Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên nhưng Phó Tổng thống Mike Pence vào ngày 21-5 cảnh báo rằng ông chủ Nhà Trắng vẫn có thể rút khỏi sự kiện này. Phó Tổng thống Pence còn nhấn mạnh Triều Tiên không nên trông chờ vào sự nhượng bộ từ Mỹ đối với các cam kết mà Bình Nhưỡng không có ý định hiện thực hóa.

Trước đó, Tổng thống Trump vào ngày 18-4 từng nói rằng ông sẵn sàng rút khỏi kế hoạch hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nếu diễn biến không đáp ứng được kỳ vọng.

Với tình hình hiện tại, một số quan chức Mỹ lo ngại rằng Tổng thống Hàn Quốc có thể đã sẵn sàng với phương án "nhẹ tay" hơn đối với quá trình phi hạt nhân của Triều Tiên so với mức Mỹ mong muốn, rồi tiến tới đẩy nhanh tiến độ nới lỏng lệnh trừng phạt cho Bình Nhưỡng.

Theo HÀ LINH (Báo Tin tức)