Tổng thống Mỹ kêu gọi OPEC giữ sản lượng dầu

06/12/2018 - 19:06

Ngày 5-12, Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) không cắt giảm sản lượng vào năm tới trước lo ngại rằng động thái này sẽ đẩy giá của mặt hàng "vàng đen" tăng cao.

Tổng thống Mỹ D.Trump. (Ảnh: dailyadvent.com)

Trong một thông điệp trên trang cá nhân, người đứng đầu Nhà Trắng viết: “Hy vọng OPEC sẽ giữ sản lượng dầu ở mức hiện nay, không hạn chế. Thế giới không muốn chứng kiến, hay không cần, giá dầu cao hơn”.

Tuyên bố này được ông D.Trump đưa ra chỉ 1 ngày trước khi đại diện các nước OPEC nhóm họp ở Vienna (Áo) vào ngày 6/12 để thảo luận về việc cắt giảm sản lượng. Tiếp sau đó, ngày 7-12, các đại diện OPEC tiếp tục gặp gỡ các nước đối tác, gồm Nga nhằm thảo luận về các biện pháp “vực dậy” giá dầu mỏ.

Trước thềm diễn ra cuộc họp ngày 6-12, đại biểu các nước OPEC đã tham gia vào một số vòng đàm phán. Trả lời câu hỏi của phóng viên về khả năng OPEC sẽ đưa ra các biện pháp cắt giảm sản lượng trong thời gian tới, Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Thamir Abbas Ghadhban cho rằng, hiện vẫn còn quá sớm để nói chi tiết, song ông hy vọng điều này sẽ trở thành sự thật. Iraq đang là nước sản xuất dầu mỏ đứng thứ hai trong OPEC.

Hiện Ả rập Xê út – nước đứng đầu OPEC,  cũng đang có những động thái hối thúc cắt giảm sản lượng dầu mỏ. Tuy nhiên, động thái này đã vấp phải sức ép trái chiều từ phía Tổng thống D.Trump – người theo đuổi chủ trương ưu tiên việc giữ sản lượng ở mức ổn định và hướng tới việc giảm giá dầu mỏ, thay vì cắt giảm sản lượng.

Trong bối cảnh trên, ngày 5-12, truyền thông Nga đưa tin về khả năng OPEC và các đối tác sẽ đưa sản lượng dầu mỏ khai thác về ngưỡng của năm 2016 thông qua việc cắt giảm khai thác 1 triệu thùng dầu/ngày. Ngay sau thông tin trên, giá dầu mỏ trên thị trường thế giới đã bắt đầu xu hướng tăng trước thềm diễn ra cuộc họp của OPEC.

Trên thực tế, các nước sản xuất dầu mỏ đã gia tăng sản lượng kể từ sau thời điểm Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế mới nhất nhằm vào Iran. Hiện tượng này đã khiến giá dầu thô trên thị trường thế giới sụt giảm 30% so với mức giá đỉnh cao trong tháng 10/2018 do tâm lý lo lắng về dư thừa nguồn cung.

Tuy nhiên, hiện Iran – nước sản xuất dầu mỏ đứng thứ 3 trong OPEC lại hy vọng tổ chức này sẽ không đưa ra thỏa thuận về cắt giảm sản lượng dầu mỏ. Phát biểu trên đường tới Vienna tham dự cuộc họp của OPEC, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Bijan Zanganeh cho rằng, Tehran nên được miễn trừ khỏi các thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu mỏ chừng nào còn phải đối mặt với các lệnh trừng phạt “phi pháp” từ Mỹ. “Iran sẽ không ràng buộc mình vào bất cứ thỏa thuận nào liên quan tới mức sản lượng của OPEC” – ông Zanganeh nói.

Theo Đảng Cộng Sản Việt Nam