Tổng thống Mỹ khẳng định con trai Osama bin Laden đã bị tiêu diệt

15/09/2019 - 13:47

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14-9 cho biết, Hamza bin Laden, con trai của Thủ lĩnh al Qaeda, Osama bin Laden, đã bị tiêu giệt trong một chiến dịch chống khủng bố của Mỹ.

Bộ Ngoại giao Mỹ từng trao thưởng 1 triệu USD cho thông tin có giá trị dẫn đến Hamza bin Laden. Ảnh Reuters.

Trong tuyên bố được Nhà Trắng công bố, ông Trump cho biết chiến dịch chống khủng bố này diễn ra tại một khu vực giáp ranh giữa Afghanistan và Pakistan, nhưng không đưa thêm thông tin chi tiết.

“Cái chết của Hamza bin Laden không chỉ làm mất đi những kỹ năng lãnh đạo quan trong nhất của al-Qa’ida cũng như sự kết nối mang tính biểu tượng đến cha của hắn, mà còn làm suy yếu các hoạt động của nhóm khủng bố này”, ông Trump cho biết, đồng thời còn sử dụng một cách phát âm khác cho tên của nhóm khủng bố đã gây ra vụ tấn công 11-9-2001.

Một quan chức Mỹ cho biết Hamza đã bị tiêu diệt vài tháng trước tại khu vực biên giới Afghanistan và Pakistan, ông Trump được thông báo tại thời điểm diễn ra chiến dịch.

Chính phủ Mỹ cho rằng Hamza, được cho là khoảng hơn 30 tuổi, đã “kế vị” cha mình lãnh đạo những gì còn lại của al Qaeda. Osama bin Laden bị tiêu diệt trong một chiến dịch của các lực lượng Mỹ năm 2011.

Hamza đã ở bên cạnh cha mình tại Afghanistan trước vụ tấn công 11-9 nhằm vào nước Mỹ. Tên này cũng dành nhiều thời gian với cha tại Pakistan sau cuộc đổ bộ của Mỹ nhằm vào Afghanistan, đã đẩy phần lớn những đầu tàu của al Qaeda đến nước láng giềng.

Năm 2017, Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ đích danh Hamza là “khủng bố toàn cầu” sau khi tên này kêu gọi các hành động tấn công khủng bố nhằm vào các thủ đô của phương Tây cũng như đe dọa trả đũa Mỹ vì đã giết cha mình.

Hiện chưa rõ lý do Nhà Trắng chưa công bố công khai thông tin về cái chết của Hamza khi người này bị nghi là đã bị tiêu diệt cách đây vài tháng.

Theo DUY TIẾN (CAND)