Tổng thống Mỹ lạc quan về khả năng đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

15/03/2019 - 14:17

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14-3 cho rằng đàm phán thương mại với Trung Quốc có thể kết thúc trong 4 tuần nữa, đồng thời bày tỏ lạc quan về khả năng đạt được một thỏa thuận.


Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Trump đưa ra nhận định trên trong bối cảnh các nhà đàm phán hàng đầu của hai nước vừa tiến hành một cuộc điện đàm mới.

Phát biểu với báo giới, Tổng thống Trump khẳng định Washington đang tiến hành đàm phán khá hiệu quả với Bắc Kinh. Ông nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ đạt được điều mà chúng tôi phải đạt được". 

Trước đó 1 ngày, Tổng thống Mỹ tuyên bố ông không vội vàng hoàn tất một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, đồng thời khẳng định bất kỳ thỏa thuận nào cũng phải bao gồm việc đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ thương mại - một điểm mấu chốt trong các cuộc đàm phán giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trong những tháng qua. Tổng thống Trump cho rằng có cơ hội thuận lợi để đạt được thỏa thuận, một phần vì Trung Quốc muốn kết quả này sau khi phải đối mặt với các biện pháp thuế quan từ Mỹ. Tuy nhiên, ông nhận định Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng sẽ thận trọng trong cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới. Hiện hai bên chưa đưa ra lịch trình cuộc gặp cụ thể.

Cùng ngày, phát biểu tại một ủy ban của quốc hội, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cũng bày tỏ hy vọng về việc sớm hoàn tất thỏa thuận, song bên cạnh đó cũng cảnh báo tiến trình này sẽ phức tạp. Theo ông, thỏa thuận sẽ bao gồm các điều khoản thực thi rất rõ ràng và Washington mong muốn có thỏa thuận hợp lý. Bộ trưởng Mnuchin nêu rõ điều này còn quan trọng hơn việc đưa ra thời gian chính xác. 

Cũng trong ngày 14-3, Phó Thủ tướng, đồng thời là trưởng đoàn đàm phán bên phía Trung Quốc Lưu Hạc đã điện đàm lần 3 với Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer, trong đó hai bên tiếp tục đạt thêm tiến triển trong các cuộc đàm phán thương mại.

Trong bối cảnh khả năng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này có thể đạt được thỏa thuận thương mại vẫn chưa rõ ràng, chứng khoán Mỹ đã “lao dốc” trong phiên giao dịch ngày 14/3. Chỉ số S&P 500 giảm 2,44 điểm, tương đương 0,09%, xuống còn 2.808,48 điểm. Trong khi đó, chỉ số tổng hợp Nasdaq cũng mất 12,5 điểm, tương đương 0,16% xuống còn 7.630,91 điểm.

Theo NGỌC HÀ (Báo Tin Tức)