Tổng thống Mỹ lấy tường biên giới làm điều kiện mở lại hoạt động chính phủ

26/12/2018 - 09:09

Ngày 25-12, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố việc chính phủ liên bang nước này đóng cửa một phần sẽ kéo dài cho đến khi yêu cầu của ông về cấp ngân sách cho bức tường biên giới giữa Mỹ - Mexico được đáp ứng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phỏng vấn báo giới tại Nhà Trắng ở Washington DC., ngày 26-11-2018. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu sau khi có cuộc nói chuyện qua video với binh lính Mỹ nhân Giáng sinh, Tổng thống Trump cho hay không thể biết được thời điểm Chính phủ Mỹ mở cửa trở lại, nhấn mạnh điều này chỉ có thể xảy ra cho đến khi đạt được thỏa thuận về ngân sách cho việc xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico nhằm ngăn chặn người di cư tràn vào nước này.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Nhà Trắng cũng chỉ trích việc tăng lãi suất của Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ, cho rằng kế hoạch này là quá nhanh.

Trước đó, ngày 19-12, Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật chi tiêu tạm thời cho chính phủ liên bang tới tháng 2-2019 nhưng không bao gồm khoản chi phí cho bức tường biên giới.

Tổng thống Trump sau đó tuyên bố sẽ không phê chuẩn một dự luật không bao gồm khoản 5 tỷ USD chi cho dự án bức tường biên giới Mỹ - Mexico mà Tổng thống Trump đặc biệt yêu cầu phải có trong dự luật chi tiêu chính phủ.

Hạ viện Mỹ, hiện do phe Cộng hòa kiểm soát, sau đó thông qua một dự luật có bổ sung chi phí cho bức tường biên giới nhưng dự luật này sau đó không được ủng hộ khi quay trở lại Thượng viện và dẫn tới việc chính phủ liên bang phải đóng cửa từ sau nửa đêm 21-12.

Theo ước tính, khoảng 800.000 nhân viên công vụ sẽ phải nghỉ việc tạm thời hoặc làm việc trong tình trạng không được trả lương. Việc đóng cửa một phần chính phủ đã chặn ngân sách cấp cho 9 bộ cùng hàng chục cơ quan, trong đó có Bộ An ninh nội địa, Bộ Tư pháp, Bộ Thương mại, Bộ Nông nghiệp Mỹ, và Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA). Tuy nhiên, một số cơ quan gồm Lầu Năm Góc, Bộ Y tế, Cục Điều tra liên bang (FBI), lực lượng biên phòng, cảnh sát biển vẫn hoạt động bình thường.

Theo THANH HƯƠNG (TTXVN)