Tổng thống Mỹ nhận định về khả năng đạt thỏa thuận với Trung Quốc

19/08/2019 - 14:52

Ông Trump cho rằng kinh tế Mỹ hiện có ít rủi ro suy thoái cho dù các thị trường trái phiếu biến động mạnh trong tuần qua và cuộc chiến thương mại với Trung Quốc không gây thiệt hại cho kinh tế Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18-8 tỏ ra kém lạc quan về khả năng nước này và Trung Quốc có thể đạt được một thỏa thuận để giải quyết tình trạng xung đột thương mại song phương.

Ông cũng cho rằng kinh tế Mỹ hiện có ít rủi ro suy thoái cho dù các thị trường trái phiếu biến động mạnh trong tuần qua và cuộc chiến thương mại với Trung Quốc không gây thiệt hại cho nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Trước đó, ngày 14-8, ông Trump đã thông báo hoãn áp mức thuế 10% đối với hơn một nửa số hàng hóa trị giá 300 tỷ USD của Trung Quốc cho đến ngày 15-12 tới, để bảo vệ các doanh nghiệp và người tiêu dùng trước tác động từ cuộc chiến thương mại với Trung Quốc trong mùa mua sắm dịp Giáng Sinh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu với báo giới tại Washington, DC. (Ảnh: THX-TTXVN)

Theo dữ liệu của Cục Thống kê Mỹ, danh sách mới về 44 mặt hàng nhập khẩu được miễn áp thuế có giá trị khoảng 7,8 tỷ USD, trong đó cũng bao gồm một số thành phần hóa chất được dùng để sản xuất đồ nhựa.

Về phần mình, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow ngày 18-8 cho biết Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực nối lại các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại làm chao đảo các thị trường thế giới thời gian qua.

Phát biểu trong chương trình Fox News Sunday, ông Kudlow lưu ý rằng, nếu các cuộc điện đàm giữa hai bên đạt kết quả tốt trong 10 ngày tới, Washington có thể nối lại thực sự các cuộc đàm phán, với việc phái đoàn Trung Quốc tới Mỹ.

Ông Kudlow cũng nhấn mạnh cuộc điện đàm hồi tuần trước diễn ra "tích cực hơn nhiều so với những gì được truyền thông đưa tin."

Tham gia cuộc điện đàm có Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cùng Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc và Bộ trưởng Thương mại Chung Sơn. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa rõ liệu phái đoàn Trung Quốc có tới Washington (Mỹ) vào tháng Chín tới hay không.

Cũng trong ngày 18-8, phát biểu trên chương trình "Meet the Press" của kênh truyền hình NBC, ông Kudlow đã xoa dịu những quan ngại về việc tăng trưởng kinh tế Mỹ có thể bị ảnh hưởng, cho rằng có rất ít nguy cơ suy thoái bất chấp tuần biến động vừa qua trên các thị trường chứng khoán.

Theo ông Kudlow, kinh tế Mỹ sẽ phát triển tốt trong nửa sau của năm 2019. Những bình luận trên của ông Kudlow được đưa ra trong bối cảnh trong tuần qua đã có nhiều quan ngại về khả năng một cuộc suy thoái tại Mỹ đã bắt đầu tác động đến các thị trường tài chính và khiến giới chức Washington phải đối mặt với nhiều câu hỏi về việc liệu kinh tế Mỹ có thể đứng vững hay không trong chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Theo Vietnam+