Tổng thống Mỹ sẵn sàng gặp lại nhà lãnh đạo Triều Tiên

13/09/2019 - 07:50

Ngày 12-9, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để nối lại đàm phán phi hạt nhân hóa vào một thời điểm nào đó trong năm nay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) trong cuộc gặp thượng đỉnh với Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội ngày 27-2-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông chủ Nhà Trắng đưa ra tuyên bố trên sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui ngày 9-9 cho biết Bình Nhưỡng sẵn sàng nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân với Mỹ vào cuối tháng 9 này.

Các nhà phân tích chính sách cho rằng việc Tổng thống Trump sa thải Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton - người vốn có quan điểm cứng rắn trong hồ sơ hạt nhân Triều Tiên - có thể hỗ trợ cho quá trình nối lại đàm phán hạt nhân giữa Washington và Bình Nhương. Điều này có nghĩa là mục tiêu của Mỹ thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân trở nên dễ dàng hơn. Từ tháng 6-2018 đến nay, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã gặp nhau 3 lần. 

Trước đó, Tổng thống Trump tuyên bố ông Bolton đã mắc nhiều sai lầm lớn, trong đó có việc yêu cầu Bình Nhưỡng theo "mô hình của Libya" và "giao nộp tất cả vũ khí hạt nhân” để đổi lại sự nhượng bộ từ Mỹ, điều khiến Washington thụt lùi trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Triều Tiên. Ông Bolton từng đề nghị sử dụng sức mạnh quân sự đối với Triều Tiên và giới chức Mỹ cho rằng ông phải chịu trách nhiệm về việc Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần hai tại Hà Nội vào tháng 2/2019 kết thúc mà không đạt được thỏa thuận. 

Washington và Bình Nhưỡng đã lên kế hoạch tái khởi động cuộc đàm phán hạt nhân cấp chuyên viên trong tháng 7 vừa qua. Tuy nhiên, kế hoạch này đã không được thực hiện và Triều Tiên liên tiếp tiến hành phóng thử các vật thể được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn để phản đối cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, cũng như gây sức ép với chính quyền Washington.

Theo TTXVN