Tổng thống Nga kêu gọi hợp tác kinh tế ba bên với hai miền Triều Tiên

25/04/2019 - 19:53

Kết thúc Hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều ở Viễn Đông Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi hợp tác kinh tế ba bên giữa Nga với Hàn Quốc và Triều Tiên.

Ngày 25-4, Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi hợp tác kinh tế ba bên giữa Nga với Hàn Quốc và Triều Tiên.

Phát biểu trên được Tổng thống Putin đưa ra sau khi kết thúc Hội nghị thượng đỉnh Nga-Triều ở Rusky thuộc Vladivostok, Viễn Đông Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp tại Trường Đại học Liên bang Viễn Đông ở đảo Rusky thuộc Vladivostok ngày 25-4. (Ảnh: AFP/TTXVN0

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in trong một cuộc trả lời phỏng vấn truyền thông Nga trước đây từng khẳng định khi hòa bình được thiết lập trên bán đảo Triều Tiên, hợp tác kinh tế liên Triều sẽ cần tới sự tham gia của Nga.

Tổng thống Moon Jae-in dẫn chứng những lĩnh vực tiềm năng trong hợp tác kinh tế ba bên là hệ thống đường sắt, đồng ống dẫn khí đốt và mạng lưới điện, đồng thời cho biết nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng đã đồng ý hợp tác kinh tế ba bên giữa Seoul, Bình Nhưỡng và Moskva.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Nga Putin cũng đã chia sẻ nhận thức chung về việc tăng cường hợp tác kinh tế với Triều Tiên nhằm thúc đẩy hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Chủ tịch Hội đồng liên bang (Thượng viện) Nga Valentina Matvienko khi tới thăm Seoul từng khẳng định Moskva sẵn sàng triển khai các dự án hợp tác ba bên quy mô lớn với Hàn Quốc và Triều Tiên, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Theo hãng tin Kyodo, tại Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa ông Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Viễn Đông Nga ngày 25/4, hai nhà lãnh đạo được cho đã đạt nhất trí cần nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế quốc tế áp đặt với Bình Nhưỡng tùy thuộc vào tiến triển trong việc giải trừ hạt nhân.

Các lệnh trừng phạt chính là trở ngại cho mọi hoạt động hợp tác kinh tế với Triều Tiên.

Tổng thống Putin cho biết tại hội nghị thượng đỉnh, hai bên đã thảo luận về các biện pháp trừng phạt, về Mỹ, và vấn đề phi hạt nhân hóa.

Ông khẳng định, giống như Mỹ, Nga ủng hộ phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, đồng thời cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng muốn phi hạt nhân hóa, song Bình Nhưỡng cần được đảm bảo về an ninh./.

Theo BÍCH LIÊN (Vietnam+)