Tổng thống Nga Putin đến Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc

08/06/2018 - 15:32

Phương tiện truyền thông cho biết ngày 8-6 Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đến Bắc Kinh, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa Xã

Theo Hãng tin RIA, đây là chuyến thăm thứ 3 của Tổng thống Putin tới Trung Quốc trong vòng chỉ 1 năm, động thái được dư luận nhìn nhận là Bắc Kinh và Moskva đang tìm cách thúc đẩy quan hệ song phương. 

Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của Tổng thống Putin sau khi tái đắc cử và là lần đầu tiên hai nhà lãnh đạo Trung-Nga gặp nhau trong năm 2018. 

Hãng thông tấn TASS cho biết Tổng thống Putin sẽ ở thăm Trung Quốc 3 ngày, bắt đầu bằng chuyến thăm cấp nhà nước tại Bắc Kinh ngày 8-6. Dự kiến, Tổng thống Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thảo luận về một loạt vấn đề song phương, khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên ngày 12-6 tới ở Singapore.

Sau đó, nhà lãnh đạo Nga sẽ tới thành phố Thanh Đảo ngày 9-6 để dự Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) mà Nga là một thành viên. Theo truyền thông Trung Quốc, chương trình nghị sự của hội nghị sẽ đề cập tới cuộc chiến chống khủng bố, dự án “Vành đai, Con đường” của Trung Quốc.

Ngay trước chuyến thăm, trả lời phỏng vấn của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc, Tổng thống Putin đã gọi Chủ tịch Tập Cận Bình là “người bạn tốt và đối tác đáng tin cậy”. Ông cho biết hai nhà lãnh đạo thậm chí còn cụng ly mừng sinh nhật bên nhau nhân dịp sinh nhật lần thứ 61 của ông Putin tổ chức tại Bali (Indonesia) năm 2013 khi tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC).

Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc, Ngoại trưởng Vương Nghị đánh giá chuyến thăm của Tổng thống Putin có ý nghĩa to lớn đối với chương trình nghị sự phát triển quan hệ song phương trong giai đoạn tiếp theo. 

Ông Vương Nghị đưa ra phát biểu trên trong cuộc gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov hôm 3-6 bên lề Hội nghị Ngoại trưởng Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS - gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) diễn ra tại thành phố Johannesburg của Nam Phi.

Tại cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Lavrov, ông Vương Nghị nhấn mạnh trong bối cảnh tình hình quốc tế không ngừng biến đổi và đầy bất ổn, Trung Quốc và Nga cần phải tăng cường hợp tác hơn nữa nhằm bảo vệ những nguyên tắc cơ bản của quan hệ quốc tế, duy trì công bằng quốc tế và bảo vệ lợi ích chung của tất cả các thị trường mới nổi và các quốc gia đang phát triển. 

Về phần mình, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh tầm quan trọng từ chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Putin. Ông cho biết Moskva hy vọng Nga và Trung Quốc sẽ tăng cường phối hợp chính sách đối ngoại, đồng thời hai bên sẽ thông qua "một gói các thỏa thuận rất tuyệt vời" nhân chuyến thăm này. 

Theo TAHNH TUẤN (Báo Tin tức)

 

Liên kết hữu ích