Tổng thống Nga Putin trao Huân chương cho phi hành gia người Mỹ

09/10/2019 - 20:12

Ông Putin đánh giá cao sự chuyên nghiệp mà phi hành gia người Mỹ đã thể hiện trong vụ phóng tên lửa thất bại.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trao tặng Huân chương Dũng cảm, giải thưởng nhà nước cao quý cho Nick Hague, phi hành gia người Mỹ sống sót sau vụ phóng tên lửa thất bại vào năm ngoái.

Nick Hague, thành viên phi hành đoàn của Trạm vũ trụ quốc tế (ISS), được Tổng thống Nga Putin trao tặng Huân chương Dũng cảm sau thất bại tên lửa. Ảnh: Reuters

Tên lửa Soyuz của Nga đã gặp trục trặc trong 2 phút sau khi cất cánh vào ngày 11-10-2018, buộc phi hành đoàn gồm hai người là Hague và nhà du hành vũ trụ người Nga Alexei Ovchinin phải hạ cánh khẩn cấp. Họ đã hạ cánh an toàn xuống vùng thảo nguyên Kazakhstan.

Gần một năm sau khi sự cố xảy ra, vào ngày thứ Ba (8-10), Tổng thống Nga Putin đã trao tặng Huân chương Dũng cảm cho Hague. Theo một sắc lệnh được công bố trên cổng thông tin của chính phủ, ông Putin đánh giá cao sự chuyên nghiệp mà phi hành gia người Mỹ đã thể hiện trong vụ phóng tên lửa thất bại.

Hiện vẫn chưa có thông tin liệu Hague sẽ nhận giải thưởng cao quý này tại một buổi lễ hay không.

Các nhà điều tra Nga cho rằng sự cố tên lửa là do một cảm biến bị hư hỏng trong quá trình lắp ráp tại sân bay vũ trụ Liên Xô tại Baikonur.

Phi hành gia Hague đã quay trở lại Trái đất sau khi đưa thành công tên lửa vào Trạm vũ trụ quốc tế trong một lần phóng lặp lại vào tháng 3 năm nay.

Theo VOV