Tổng thống Nga tuyên bố sẵn sàng đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7

10/06/2018 - 19:32

Nga không lựa chọn rời khỏi Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) và nước này sẵn lòng đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh của nhóm tại Moskva.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP-TTXVN

Đây là tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin khi được hỏi về phản ứng đối với đề xuất trước đó của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng cần khôi phục tư cách thành viên của Nga tại G7.

Phát biểu trước báo giới tại thành phố Thanh Đảo, Trung Quốc, ngày 10-6 khi đang có mặt tại đây tham dự hội nghị Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Tổng thống Putin bày tỏ sẵn sàng đón chào lãnh đạo các nước G7 tại Moskva. 

Nhà lãnh đạo Nga khẳng định Moskva không chọn cách rời khỏi G7, song "các đồng nghiệp" đã từ chối đến Nga. Ông cũng nhấn mạnh sức mua kết hợp giữa Nga và SCO hiện đã vượt xa G7 - tổ chức gồm Mỹ, Canada, Nhật Bản, Anh, Italy, Pháp và Đức.

Liên quan đến đề xuất nêu trên của Tổng thống Mỹ, Điện Kremlin trước đó đã ra tuyên bố khẳng định Nga không đặt ưu tiên tham gia G7 mà chú trọng tới các cơ chế khác ngoài nhóm này. Năm 1998, Nga là thành viên thứ 8 trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển nhất thế giới khi đó gọi tắt là G8. Tuy nhiên, đến năm 2014, quy chế thành viên của Moskva đã bị đình chỉ sau vụ sáp nhập bán đảo Crimea. Đây cũng là một trong những bất đồng trong quan hệ giữa Nga - Mỹ bên cạnh một loạt vấn đề khác.

Cũng trong buổi họp báo trên, ông Putin đã xác nhận việc Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ xem xét tiến hành một cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ. Theo nhận định của ông Putin, đây là một cuộc gặp quan trọng, khẳng định cuộc gặp có thể sớm diễn ra khi Washington sẵn sàng. 

Nhà lãnh đạo Nga chia sẻ với những quan ngại của người đồng cấp Mỹ về nguy cơ của một cuộc chạy đua vũ trang ngày càng gia tăng giữa hai nước, vấn đề theo nhà lãnh đạo Nga cần được đưa ra thảo luận giữa giới chức hai bên.

Trước đó, ngày 9-6, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết thủ đô Vienna của Áo là một trong số những thành phố được cân nhắc lựa chọn làm địa điểm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga và người đồng cấp Mỹ nếu như cuộc gặp này diễn ra.

Theo Báo Tin Tức