Tổng thống Pháp sẽ phát biểu trên truyền hình nhằm tháo ngòi nổ biểu tình

10/12/2018 - 15:56

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự kiến sẽ có bài phát biểu trước toàn thể người dân vào tối 10-12 trong một nỗ lực nhằm chấm dứt các cuộc biểu tình của phong trào "Áo vàng" đang lan rộng trên khắp cả nước để phản đối các chính sách cải cách do ông đưa ra.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. (Ảnh: NHK)

Truyền thông Pháp cho biết, trong bài phát biểu vào tối nay, ông Macron sẽ công bố những biện pháp nhằm hỗ trợ người có mức thu nhập thấp, gồm cả việc tăng lương tối thiểu và thực hiện việc giảm thuế nhà ở sớm hơn lịch trình đã đề ra.

Hãng tin AP  dẫn lời một quan chức giấu tên cho biết Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ phát biểu trước cả nước từ Điện Elysee vào 20h hôm nay. Phát ngôn viên chính phủ Benjamin Griveaux trước đó khẳng định với kênh truyền hình LCI TV rằng ông chắc chắn Tổng thống Macron "biết cách tìm đường tới trái tim người dân Pháp và đối thoại với họ". Tuy nhiên, ông Griveaux cũng cho rằng, sẽ không tồn tại một “phép màu” có thể giải quyết tất cả các vấn đề của người biểu tình.

Cuộc biểu tình của lực lượng "Áo vàng" xuất phát từ việc phản đối chính sách tăng thuế nhiên liệu của chính phủ dự kiến có hiệu lực vào tháng 1/2019, đã không ngừng leo thang trong suốt 3 tuần qua, gây ra những hậu quả nặng nề. Trong bối cảnh trên, chính phủ Pháp đã có động thái xoa dịu dư luận khi tuyên bố sẽ không triển khai các biện pháp tăng thuế này vào năm 2019. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình của phong trào “Áo vàng” vẫn tiếp diễn tại nhiều thành phố lớn của Pháp vào cuối tuần trước vì cho rằng, những nhượng bộ mà ông Macron đưa ra là “quá ít ỏi và quá muộn màng”.

Theo số liệu thống kê của nhà chức trách, chỉ tính riêng ngày 8-12, đã có khoảng gần 2.000 người bị bắt giữ do tham gia vào các cuộc biểu tình chống chính phủ, gây nên những thiệt hại về vật chất tại nhiều thành phố của nước Pháp. Một số người biểu tình còn có hành động bạo lực, xông vào cướp phá những cửa hàng ven đường. Đáng lo ngại, người biểu tình còn đang kêu gọi tiến hành thêm các cuộc tuần hành vào cuối tuần này.

Phong trào biểu tình "Áo vàng" tại nước Pháp đã leo thang thành bạo loạn và gây ra những thiệt hại nghiêm trọng. (Ảnh: AP)

Cuối tuần trước, chính phủ Pháp đã huy động khoảng 89.000 cảnh sát làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trong bối cảnh hàng trăm nghìn người biểu tình “Áo vàng” đổ về các thành phố lớn của nước Pháp, tiếp tục yêu cầu chính phủ hủy bỏ các chính sách khiến chi phí sinh hoạt trở nên đắt đỏ. Một trong những người biểu tình tại thủ đô Paris – ông Thierry Paul Valette cho rằng Tổng thống cần đưa ra những quyết sách phù hợp để xoa dịu sự giận dữ của đám đông. Trả lời phỏng vấn báo chí, ông Valette cho rằng, việc chính phủ đưa ra những đề xuất biểu tình là chưa đủ, mà người dân Pháp cần những biện pháp “tức thời, phù hợp và ngay lập tức”. “Ngay cả khi Tổng thống Macron rút lại các khoản thuế phúc lợi, thì sẽ chỉ có một nửa số người biểu tình trở về nhà, trong khi một nửa còn lại sẽ muốn ông ấy từ chức và tiếp tục biểu tình trên các tuyến phố… Bởi vì phong trào biểu tình hiện đã vượt ra khỏi tầm kiểm soát” - ông Valette nói.

Như thường lệ, vào trước dịp Noel, thủ đô Paris sẽ thu hút đông đảo khách du lịch, với các cửa hàng trang hoàng rực rỡ. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các cửa hàng và các địa điểm hút khách du lịch phải đóng cửa vào mỗi dịp cuối tuần do lo ngại biểu tình bùng phát. Nhiều đại sứ quán nước ngoài tại Paris đã khuyến cáo công dân của nước mình đề cao cảnh giác, tránh bị ảnh hưởng bởi các cuộc biểu tình. Trong khi đó, nhiều khách du lịch cũng hủy chương trình đến Pháp do những lo ngại về an ninh.

Theo Đảng Cộng Sản Việt Nam