Tổng thống Putin có thể gặp Chủ tịch Kim Jong-un vào ngày 24-4

16/04/2019 - 08:35

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc dẫn một vài nguồn tin cho biết, một cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có thể diễn ra ở vùng Viễn Đông vào ngày 24-4, tuy nhiên, không tiết lộ rõ về chi tiết và địa điểm của cuộc gặp này.

Hồi đầu tháng 4-2019, trợ lí Tổng thống Nga Yury Ushakov từng cho biết, Nga đã đưa ra các đề nghị cụ thể về ngày và các vấn đề sẽ được thảo luận bởi 2 nhà lãnh đạo.

Tổng thống Putin từng chuyển lời mời ông Kim Jong-un thăm Nga vào năm 2018 khi Ngoại trưởng Sergei Lavrov công du Bình Nhưỡng, tuy nhiên, thời gian và địa điểm vẫn chưa được thống nhất từ đó cho tới nay.

Tổng thống Putin sắp gặp mặt Chủ tịch Kim Jong-un

Vào hôm 7-4, Tổng thống Putin cũng đã gửi thứ chúc mừng ông Kim Jong-un tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban quốc vụ, cơ quan quyền lực cao nhất của Triều Tiên, và khẳng định sự sẵn sàng hợp tác với Bình Nhưỡng trong những vấn đề quan trọng.

Trong khi đó, đại diện Triều Tiên ở Moscow Jin Jong-hyuk thì khẳng định, Bình Nhưỡng trong chờ các chuyến thăm lẫn nhau của lãnh đạo cấp cao Nga và Triều Tiên trong tương lai.

“Từ tháng 3 đến nay, đã có 9 cuộc thảo luận liên chính phủ về hợp tác kinh tế, tham vấn ở cấp thứ trưởng ngoại giao, đoàn đại biểu hội đồng liên bang quốc hội Nga và bộ nội vụ đã được tổ chức thành công. Nhiều chủ đề khác nhau đã được thảo luận và một loạt các hoạt động chung tiếp tục được trông đợi diễn ra trong năm nay”, ông Jin Jong-hyuk cho hay.

Trước đó, Bộ trưởng Nội vụ Nga Vladimir Kolokoltsev đã từng nhấn mạnh trong cuộc gặp với Bộ trưởng An ninh Nhân dân triều Tiên Choe Pu Il rằng, Nga muốn thúc đẩy hợp tác với Triều Tiên trong nhiều lĩnh vực không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt quốc tế.

Theo ĐĂNG VŨ (ANTĐ)