Tổng thống Putin ký đạo luật đình chỉ hiệp ước INF

04/07/2019 - 09:39

Tài liệu tương ứng được công bố trên cổng thông tin pháp lý chính thức của Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 3-7 đã ký một đạo luật đình chỉ Hiệp ước loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn INF. Trước đó, vào tháng Hai, ông Putin đã tuyên bố rằng ông sẽ ngừng tham gia hiệp ước sau khi Washington quyết định đột ngột rút khỏi thỏa thuận, RT đưa tin.

Hai cường quốc hạt nhân trước đó ký cam kết vào năm 1987, hủy bỏ tất cả các tên lửa đạn đạo và hành trình trên mặt đất với phạm vi chỉ định, không sản xuất, không thử nghiệm và không triển khai chúng trong tương lai.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 3-7 đã ký một đạo luật đình chỉ Hiệp ước loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn INF. 


Tuy nhiên, chính quyền Tổng thống Trump vào tháng 10 năm ngoái đột ngột tuyên bố rằng Mỹ sẽ rút khỏi hiệp ước INF, vốn là nền tảng của an ninh châu Âu. Giải thích rằng Nga đã không còn tôn trọng nghĩa vụ của mình dù Mỹ không cung cấp bằng chứng cho thấy Ngavi phạm hiệp ước.

Ngay sau đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo hạn cho Nga hai tháng để trở lại hoàn thành các điều khoản thỏa thuận. Cụ thể, Mỹ khăng khăng đòi Nga từ bỏ tên lửa 9M729 (SSC-8), mà theo nước này có tầm bắn vi phạm các quy định của INF.

Chính quyền Moscow đã coi những cáo buộc này là không có cơ sở, nhấn mạnh rằng tên lửa chưa được phát triển hoặc thử nghiệm cho phạm vi vượt quá giới hạn quy định.

Đến tháng 2 vừa qua, Nga tuyên bố đình chỉ việc tuân thủ các nghĩa vụ của mình để đáp trả các hành động tương tự của Mỹ.

Đến tháng 5, ông Trump đã nảy ra ý tưởng ký lại "thỏa thuận hạt nhân mới" với Nga sau cuộc điện đàm kéo dài một giờ với Putin. Vào thời điểm đó Nhà Trắng cho biết thỏa thuận mới có thể là một hiệp định đa phương mới giữa Mỹ, Nga và Trung Quốc, hoặc mở rộng hiệp định hạt nhân chiến lược Mỹ-Nga hiện tại.

Kiểm soát vũ khí được xem là mối quan tâm hàng đầu khi ông Trump và ông Putin gặp nhau tuần trước tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản, nơi hai nhà lãnh đạo hứa sẽ tiếp tục đối thoại về sự ổn định chiến lược.

Theo PLO

 

Liên kết hữu ích