Tổng thống Putin tiếp Tổng thống Duterte, mở rộng hợp tác song phương

04/10/2019 - 08:37

Nga quan tâm tới việc hợp tác cùng Philippines trong nhiều lĩnh vực như năng lượng hạt nhân, khám phá không gian và công nghệ số, đồng thời sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về chống khủng bố cho Manila.

Tổng thống Nga Vladimir Putin người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte. (Ảnh: AFP)

Ngày 3-10, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Philippines Rodrigo Duterte đã bày tỏ sự nhất trí về việc tăng cường hợp tác song phương.

Phát biểu trong cuộc hội đàm ở thành phố Sochi, Tổng thống Putin khẳng định Philippines là một đối tác quan trọng của Nga tại châu Á nên quá trình hợp tác song phương cần được phát triển theo hướng xây dựng và có lợi cho cả hai.

Bên cạnh đó, ông Putin cho biết các công ty của Nga sẵn sàng thúc đẩy việc cung cấp các sản phẩm liên quan tới khoáng sản, máy bay, thiết bị vận tải hay thiết bị đặc biệt tới Philippines.

Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh, Nga quan tâm tới việc hợp tác cùng Philippines trong nhiều lĩnh vực như năng lượng hạt nhân, khám phá không gian và công nghệ số, đồng thời sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm về chống khủng bố cho phía Manila.

Về phần mình, Tổng thống Duterte đã tái khẳng định những cam kết về việc xây dựng quan hệ đối tác mạnh mẽ giữa Philippines với Nga. Theo nhà lãnh đạo Philippines, hai nước đã tăng cường hợp tác cấp chính phủ trong hai năm qua, đồng thời thúc đảy nhiều dự án hợp tác trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh và kỹ thuật quân sự.

Cuộc hội đàm trên diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm Nga của Tổng thống Duterte. Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai tổng thống cùng nhiều nhà lãnh đạo thế giới sẽ tham dự diễn đàn Câu lạc bộ Valdai.

Đây là chuyến thăm Nga thứ hai của ông Duterte, sau chuyến thăm đầu tiên hồi tháng 5/2017 vốn bị cắt ngắn do các vụ tấn công khủng bố tại thành phố Marawi, miền Nam Philippines.

Theo ANH HIỂN (Vietnam+)