Tổng thống Slovenia không thể đề cử ứng cử viên thủ tướng

23/07/2018 - 19:29

Tổng thống Slovenia Borut Pahor tuyên bố sẽ không đề cử nhân vật nào cho chức thủ tướng trong bối cảnh không có chính đảng nào giành được đa số phiếu ủng hộ tại Quốc hội nước này.

Tổng thống Slovenia Borut Pahor tại cuộc họp báo ở Ljubljana ngày 12-11. Ảnh: THX/TTXVN

Trả lời Quốc hội trong thư gửi ngày 23-7, Tổng thống Borut Pahor cho biết trong các cuộc thảo luận với các chính đảng trong Quốc hội, ông xác nhận không có nhân vật nào hội đủ sự ủng hộ để có thể được được bầu làm thủ tướng.

Quốc hội Slovenia sẽ triệu tập ngày 27-7 và bắt đầu 2 tuần để thảo luận và đề cử các ứng cử viên cho chức thủ tướng. Ứng cử viên cần giành được đa số phiếu tuyệt đối trong Quốc hội, tức ít nhất 46/90 phiếu, để trở thành thủ tướng.

Nếu không có ứng cử viên nào được Quốc hội thông qua, các nghị sỹ sẽ có thêm 2 ngày để đề cử các ứng cử viên trước vòng bỏ phiếu mới. Nếu vẫn không có ứng cử viên nào được chấp thuận, Slovenia sẽ tiến hành bầu cử sớm trong tháng 9 hoặc 10 tới.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng Quốc hội Slovenia sẽ đề cử được một ứng cử viên cho chức thủ tướng tại vòng bỏ phiếu cuối trong tháng 8. Lãnh đạo đảng LMS lớn thứ hai của Slovenia, ông Marjan Sarec, nhiều khả năng sẽ thành lập được một liên minh cầm quyền gồm 6 đảng.

Theo kết quả bầu cử, đảng Dân chủ Slovenia (SDS) là đảng giành nhiều phiếu nhất trong cuộc tổng tuyển cử hôm 3/6 với 24,94% số phiếu bầu, tương đương 25 ghế nghị sĩ tại quốc hội. Tiếp theo là đảng LMS của ông Marjan Sarec được 13 ghế.

Tuy nhiên, hầu hết các đảng đều không muốn liên minh với SDS - một đảng chủ trương chống người nhập cư. Bản thân LMS cũng đã đàm phán nhằm hình thành liên minh cầm quyền với 5 đảng nhỏ hơn nhưng các cuộc đàm phán đã thất bại.

Theo TTXVN