Tổng thống Syria ngỏ ý sớm thăm Triều Tiên để gặp ông Kim Jong-un

03/06/2018 - 20:09

Tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên ngày 3-6 đưa tin Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã bày tỏ ý định thăm Bình Nhưỡng và gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad. Ảnh: AP

Theo tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, ông Assad bày tỏ hi vọng trên trong khi tiếp Đại sứ Triều Tiên và các nhà ngoại giao Triều Tiên mới được bổ nhiệm đến trình quốc thư ở Syria ngày 30-5.

Tổng thống Syria đã chỉ ra rằng nền tảng mối quan hệ hữu nghị Syria-Triều Tiên đã được thiết lập từ thời cha ông là cựu lãnh đạo Hafez Assad, đồng thời mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước. 

Tổng thống Assad cũng cam kết ủng hộ tiến trình chính trị ở Triều Tiên hiện nay, bày tỏ tin tưởng rằng hai miền Triều Tiên sẽ thống nhất một ngày nào đó. 

Ông Assad nói với với Đại sứ Triều Tiên rằng nhiều diễn biến tích cực, quan trọng đang diễn ra trên Bán đảo Triều Tiên thời ông Kim Jong-un làm lãnh đạo. Ông khẳng định Chính phủ Syria sẽ tiếp tục hoàn toàn ủng hộ chính sách và biện pháp của ban lãnh đạo Triều Tiên.

Bình luận của ông Assad được đưa ra trong bối cảnh Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lịch sử sắp diễn ra ở Singapore ngày 12-6 tới và Triều Tiên đang thúc đẩy thắt chặt quan hệ với các nước có quan hệ truyền thống. 

Theo đài NHK, các bên đang xúc tiến chuẩn bị cho chuyến thăm Triều Tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Một hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng dự kiến sẽ diễn ra cuối năm nay.

Từ lâu, cả Triều Tiên và Syria đều là đối tượng chịu sức ép từ Mỹ, đặc biệt là về vấn đề phát triển vũ khí.

Theo THÙY DƯƠNG (Báo Tin tức)