Tổng thống Trump có thể mời lãnh đạo Kim thăm Mỹ

09/06/2018 - 08:34

Trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ những bước đi và kịch bản sau sự kiện.

Tổng thống Donald Trump sẽ tới Singapore vào ngày 10-6 AFP

Trong cuộc họp báo với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Nhà Trắng hôm qua, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ mời nhà lãnh đạo Kim Jong-un thăm Mỹ nếu cuộc gặp thượng đỉnh tại Singapore vào ngày 12.6 có kết quả tốt, theo Reuters. Ông còn bày tỏ hy vọng một ngày nào đó quan hệ Mỹ - Triều sẽ bình thường hóa. Về nội dung hội đàm, chủ nhân Nhà Trắng nêu khả năng hai bên sẽ tận dụng cơ hội để ký văn kiện nhằm chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953), vốn mới chỉ kết thúc bằng thỏa thuận ngừng bắn. Theo Tổng thống Trump, nếu hội đàm diễn ra suôn sẻ, Mỹ có thể sẽ không sử dụng “sức ép tối đa” để nói về chính sách với Triều Tiên nữa. Ngược lại, nếu Washington tiếp tục dùng cụm từ đó thì đồng nghĩa với việc cuộc gặp không như ý nhà lãnh đạo Mỹ.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhấn mạnh chính quyền Tổng thống Trump chắc chắn chỉ chấp nhận kết quả là phi hạt nhân hóa hoàn toàn, không thể đảo ngược và được kiểm chứng trên bán đảo Triều Tiên. Nếu đạt được mục tiêu, Washington cam kết đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng và cải thiện quan hệ hai nước, theo Yonhap. Ngoại trưởng Mỹ cho biết thêm ông tin lãnh đạo Kim đang chuẩn bị “những bước đi mạnh mẽ” để cải cách. “Ông ấy tỏ dấu hiệu với cá nhân tôi về việc chuẩn bị phi hạt nhân hóa”, ông Pompeo nói về 2 lần gặp lãnh đạo Kim tại Bình Nhưỡng.

Những tuyên bố trên được đưa ra khi chỉ còn ít ngày nữa là cuộc gặp lịch sử dự kiến diễn ra. Nhà Trắng thông báo sự kiện được tổ chức tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa, tuy nhiên nơi ở của 2 nhà lãnh đạo vẫn chưa được công bố. Dù vậy, an ninh tại các khu vực được khoanh vùng đặc biệt đã bắt đầu thắt chặt, theo tờ The Straits Times. Hàng ngàn phóng viên từ khắp nơi trên thế giới đã đăng ký tác nghiệp tại Singapore trong khoảng thời gian diễn ra sự kiện này.

Chiến đấu cơ Trung Quốc có thể hộ tống ông Kim

Ngày 8-6, tờ South China Morning Post dẫn nguồn tin quân sự Hàn Quốc nói quân đội Trung Quốc đang lên kế hoạch điều chiến đấu cơ hộ tống máy bay chở lãnh đạo Kim Jong-un đến Singapore. Nguồn tin nhận định động thái này nhằm gửi thông điệp trực tiếp đến liên minh Washington - Seoul về sự ủng hộ của Bắc Kinh đối với Bình Nhưỡng. Một số nhà phân tích cũng dự đoán chuyên cơ chở lãnh đạo Triều Tiên sẽ bay qua không phận Trung Quốc để được đảm bảo an ninh.

Ông Kim được cho là sẽ bay tới Singapore vào ngày 10-6, hai ngày trước khi sự kiện chính thức diễn ra. Trước đó, Nhà Trắng cũng thông báo Tổng thống Trump sẽ rời hội nghị G7 sớm và tới Singapore trong ngày 10-6.

Theo Thanh Niên