Tổng thống Trump dọa hủy cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

23/05/2018 - 08:42

Theo ông Trump, Mỹ sẵn sàng thay đổi thời điểm tổ chức, thậm chí hủy bỏ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều nếu không đạt được một số điều kiện nhất định.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang có chuyến thăm Mỹ 4 ngày với mục đích chính là chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ và Nhà lãnh đạo Triều Tiên dự kiến diễn ra vào ngày 12-6 tới. Mặc dù cả Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc đều cam kết thúc đẩy thượng đỉnh Mỹ-Triều nhưng khả năng cuộc gặp này diễn ra đúng lịch trình là hết sức khó khăn.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP.

Phát biểu với báo giới trước thềm hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 22-5 tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa có thể hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra vào ngày 12-6 tới. Theo ông Trump, Mỹ vẫn đang tiến hành công tác chuẩn bị nhưng sẵn sàng thay đổi thời điểm tổ chức, thậm chí là hủy bỏ nếu không đạt được một số điều kiện nhất định.

“Chúng tôi đang xúc tiến và sẽ thấy điều gì sắp diễn ra. Chúng tôi muốn một số điều kiện nhất định và tôi nghĩ rằng chúng tôi phải có được các điều kiện này. Nếu các điều kiện không được đáp ứng thì sẽ không có cuộc gặp. Tuy nhiên, nếu cuộc gặp không diễn ra đúng lịch trình thì vẫn có thể diễn ra sau đó, tại một thời điểm khác. Tuy nhiên, đến giờ thì chúng tôi vẫn đang thảo luận về vấn đề này”, ông Trump nói.

Tuy nhiên, ông Trump cũng không quên cam kết nếu Triều Tiên tuân thủ giải giáp hoàn toàn hạt nhân thì an ninh, an toàn của lãnh đạo nước này sẽ được đảm bảo, Mỹ sẽ giúp đỡ và hỗ trợ Triều Tiên trở thành một quốc gia giàu mạnh và thịnh vượng như Hàn Quốc. Đổi lại, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho rằng chính quyền Tổng thống Trump có thể làm nên bước ngoặt lịch sử cũng như cam kết ủng hộ thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Ông Moon Jae-in nhấn mạnh: “Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng Tổng thống Trump có thể tạo được kỳ tích lịch sử, thúc đẩy thượng đỉnh Mỹ-Triều thành công và chấm dứt cuộc chiến kéo dài hơn 60 năm qua trên bán đảo Triều Tiên. Cùng với tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn, cuộc gặp này có thể thiết lập cơ chế hòa bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên cũng như bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên”.

Sau hàng loạt các tuyên bố và hành động cứng rắn của Triều Tiên như hủy bỏ cuộc gặp cấp cao liên Triều, đe dọa hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều để phản đối một số hành động của Hàn Quốc cũng như cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn, chuyến công du ông Moon Jae-in đến Mỹ được xem là động thái nhằm đảm bảo thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ diễn ra đúng kế hoạch và có được các kết quả tích cực.

Trước đó, ông Moon Jae-in, người được xem là đóng vai trò trung gian then chốt trong việc đưa Mỹ và Triều Tiên ngồi vào bàn đàm phán, đã có các cuộc gặp với Ngoại trưởng Mike Pompeo và Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton, đề nghị đẩy mạnh nỗ lực đảm bảo cho thành công của thượng đỉnh.

Theo kế hoạch, thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra vào ngày 12-6 tới tại Singapore, tuy nhiên trước thềm cuộc gặp, hai bên liên tục đưa ra các tuyên bố cứng rắn, đe dọa lẫn nhau khi các bất đồng quan điểm chính ngày càng rõ ràng hơn.

Trong khi Mỹ thúc giục Triều Tiên từ bỏ hoàn toàn vũ khí hạt nhân thì Bình Nhưỡng mặc dù đồng ý chấm dứt các chương trình hạt nhân và ngừng thử tên lửa đạn đạo nhưng phải được công nhận là cường quốc hạt nhân. Không chỉ vậy, Mỹ và Hàn Quốc cũng chưa tìm được tiếng nói chung trong chính sách hậu thượng đỉnh. Trong khi Mỹ chỉ nối lại viện trợ phát triển sau khi Triều Tiên hoàn toàn từ bỏ vũ khí hạt nhân thì Hàn Quốc lại đề xuất viện trợ theo từng giai đoạn trong tiến trình này.

Liên quan đến công tác chuẩn bị, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo khẳng định kế hoạch chưa có gì thay đổi, Bộ Ngoại giao nước này đang tích cực thúc đẩy. Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui Yong cũng tin rằng 99,9% Thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ diễn ra như dự kiến. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này Triều Tiên chưa đưa ra bất cứ tuyên bố nào cam kết sẽ tham dự thượng đỉnh. Chính vì thế, không thể loại trừ khả năng cuộc gặp Mỹ - Triều sắp tới sẽ bị hoãn hoặc hủy nếu các bên không tìm được tiếng nói chung.

Theo VOV