Tổng thống Trump ra sắc lệnh khẩn cấp cấm bay đối với phi cơ Boeing 737 Max 8 và 9

14/03/2019 - 09:52

Rạng sáng 14-3 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh khẩn cấp yêu cầu đình chỉ bay đối với tất cả phi cơ Boeing 737 Max 8 và Boeing 737 Max 9. Sắc lệnh này có hiệu lực ngay lập tức.


Các máy bay Boeing 737 Max của hãng hàng không American Airlines. Ảnh: CNN

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nêu rõ: “Sắc lệnh này có hiệu lực ngay lập tức. Tất cả máy bay thuộc hai dòng Boeing 737 Max 8 và Boeing 737 Max 9 sẽ không được cất cánh. Sự an toàn của người dân Mỹ là mối quan tâm tối thượng của chúng ta”.

Tổng thống Trump cho biết thêm tất cả các hãng hàng không đều đã được thông báo về lệnh cấm trên. Sắc lệnh khẩn cấp này thật sự là quyết định gây choáng váng đối với tập đoàn chế tạo máy bay lừng danh Boeing của Mỹ.

Nhà Trắng cho hay Bộ trưởng Giao thông Mỹ Elaine Chao, quyền Giám đốc Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA) Daniel Elwell và Giám đốc Điều hành tập đoàn Boeing Dennis Muilenburg đều đã được tham vấn và bày tỏ ủng hộ quyết định này của Tổng thống Trump.

Trong một tuyên bố sau đó, Boeing khẳng định tán thành sắc lệnh của Tổng thống Trump, song tập đoàn này “vẫn đặt trọn niềm tin vào độ an toàn của dòng máy bay 737 Max”. Tuyên bố nêu rõ: “Chúng tôi tán thành bước đi này. An toàn bay là giá trị cốt lõi tại tập đoàn Boeing”.  

Về phần mình, FAA tuyên bố cơ quan này đã phát hiện “nhiều điểm tương đồng” trong vụ tai nạn máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không giá rẻ Lion Air (Indonesia) hồi tháng 10-2018 khiến 189 người thiệt mạng với vụ rơi máy bay hôm 10-3 vừa qua của chiếc 737 Max 8 thuộc hãng Ethiopian Airlines làm 157 người thiệt mạng. Theo FAA, Boeing cần nhiều tháng để vá lỗi phần mềm của dòng máy 737 Max và thời gian đình bay sẽ không biết kéo dài bao lâu.

Hai vụ rơi máy bay Boeing 737 Max 8 của Lion Air và Ethiopian Airlines đã khiến các hãng hàng không thế giới và nhiều nước quan ngại, châm ngòi cho một làn sóng tẩy chay dòng máy bay từng được đánh giá rất cao này.

Với sắc lệnh khẩn cấp nói trên của Tổng thống Trump, hiện thế giới tạm thời không còn hãng hàng không nào còn khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max 8. Ngay sau tuyên bố của ông Trump, chỉ số cổ phiếu của Boeing tại sàn giao dịch New York đã “bốc hơi” 2%.    

Trước đó cùng ngày, Canada và Iraq là hai nước mới nhất gia nhập danh sách dài các quốc gia và hãng hàng không cấm toàn bộ dòng máy bay Boeing 737 Max hoạt động trong không phận của mình.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Giao thông Canada March Garneau nêu rõ: "Với những dữ liệu chúng tôi nhận được sáng nay, qua phân tích cùng với cố vấn từ các chuyên gia, tôi ra một thông cáo an toàn như một biện pháp đề phòng. Thông cáo an toàn này cấm toàn bộ chuyến bay thương mại chở khách của mọi hãng hàng không sử dụng các dòng máy bay Boeing 737 Max 8 hoặc Max 9, dù là bay nội địa hay quốc tế, được đến, đi hay bay qua không phận Canada. Thông cáo an toàn lập tức có hiệu lực cho tới khi có những thông báo khác".

Cùng ngày, cơ quan hàng không dân dụng Iraq cũng tuyên bố cấm máy bay Boeing 737 Max hoạt động trong không phận nước này. Theo đó, quyết định này dựa trên những quan ngại về an ninh trên không. Nhiều nước Trung Đông đã ra tuyên bố cấm máy bay Boeing 737 Max hoạt động trong không phận sau vụ tai nạn máy bay thảm khốc tại Ethiopia. 

Trong bối cảnh nhiều nước và các hãng hàng không trên thế giới thông báo ngừng khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max trong khi các hành khách cũng bày tỏ lo ngại về độ an toàn của dòng máy bay này, các trang web du lịch đã  thay đổi chính sách và đưa ra các lựa chọn mới để chiều lòng "thượng đế". 

Như chia sẻ của Công ty Quản lý kinh doanh du lịch CWT, một số khách hàng của mình đã để ý tới khả năng cấm tạm thời việc di chuyển bằng các máy bay Boeing 737 Max. Điều này dẫn tới các khách hàng có ít lựa chọn bay hơn cũng như sẽ phải chịu mức phí cao hơn tùy theo từng chặng bay. 
Chính vì vậy, trang web Kayak.com đã thay đổi chức năng tìm kiếm nhằm cho phép khách hàng loại bỏ các dòng máy bay mà mình không yên tâm.

Trong khi đó, công ty lữ hành Berg-Hansen của Na Uy cho biết trước mối lo ngại của khách hàng sau khi hãng hàng không Norwegian Air ngừng sử dụng dòng máy bay Boeing 737 Max, công ty này đã đưa ra các hãng hàng không thay thế, trong đó có SAS, AirFrance và KLM để các "thượng đế" có thể đặt lại vé.

Theo THANH TUẤN (Báo Tin tức)