Tổng thống Trump sẽ gặp Chủ tịch Tập, Tổng thống Putin tại hội nghị G20

14/05/2019 - 08:25

Ông Donald Trump đưa ra thông tin về cuộc gặp sau khi Mỹ và Trung Quốc lần lượt áp thuế giữa xung đột thương mại đang leo thang.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập gặp nhau tại Florida vào năm 2017 - Ảnh: Reuters

Đài RT ngày 14-5 dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị G20 tại Osaka, Nhật Bản vào tháng 6.

Phát biểu với báo giới tại phòng Bầu dục, ông chủ Nhà Trắng còn cho biết ông cũng sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin vào dịp đó. “Tôi sẽ gặp ông ấy trực tiếp, Chủ tịch Tập. Vâng, Tôi cũng sẽ gặp Tổng thống Putin nữa”, ông nói.

Trước đó, tờ Kommersant đưa tin Washington đề nghị một cuộc gặp với Tổng thống Nga và đang chờ Moscow trả lời. Một phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết phía Nga chưa chuẩn bị gì cho cuộc gặp.

Khả năng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nga xuất hiện vào thời điểm căng thẳng trong quan hệ giữa 2 nước.

Dù 2 nhà lãnh đạo mới đây đã thảo luận nhiều vấn đề về địa chính trị trong cuộc điện đàm cách đây gần 2 tuần, dự báo Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov sẽ có những trao đổi căng thẳng về vấn đề Venezuela và Iran khi gặp nhau tại Sochi vào ngày 14-5 (giờ địa phương).

Dự kiến 2 nhà ngoại giao cũng sẽ thảo luận về việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) và việc Mỹ điều nhóm tác chiến tàu sân bay đến vùng Vịnh.

Trong khi đó, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung nhiều khả năng tập trung vào vấn đề thương mại, sau khi 2 bên “ăn miếng trả miếng” bằng việc tăng thuế.

Ngày 10-5, Nhà Trắng tăng thuế lên 25% đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc, so với thuế suất 10% trước đó. Đến ngày 13-5, Bắc Kinh thông báo sẽ tăng thuế lên 25% đối với 60 tỉ hàng hóa của Mỹ.

Liên quan đến căng thẳng thương mại, Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng Trung Quốc lo ngại khi người tiêu dùng và doanh nghiệp có thể lựa chọn Việt Nam và các nước khác thay cho nước này.

“Nhiều công ty bị áp thuế nhập khẩu cũng sẽ rời khỏi Trung Quốc để chuyển tới Việt Nam và các nước khác ở châu Á”, ông viết.

Theo Thanh Niên