Tổng thống Trump tiết lộ thêm lý do Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 không đạt thỏa thuận

04/03/2019 - 14:22

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3-3 cho rằng chính việc cựu luật sư riêng của ông là Michael Cohen phải điều trần trước Quốc hội cùng ngày diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên thứ 2 đã khiến sự kiện này kết thúc mà không đạt được thỏa thuận.


Tổng thống Trump và cựu luật sư Cohen. Ảnh: Wall Street Journal

Nhà lãnh đạo Mỹ đăng lên mạng xã hội Twitter: “Việc một kẻ nói dối và gian lận điều trần trước đảng Dân chủ cùng thời điểm diễn ra Hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên có lẽ là bước lùi mới trong chính trị Mỹ và còn góp phần dẫn đến việc ‘rời khỏi cuộc họp’. Đừng bao giờ làm điều như vậy khi Tổng thống đang ở nước ngoài. Thật đáng tiếc!”.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ 2 đã được tổ chức tại Hà Nội (Việt Nam) trong hai ngày 27 và 28-2.

Cùng thời điểm này, tại Washington, cựu luật sư riêng của Tổng thống Trump là ông Cohen đã điều trần trước Ủy ban giám sát Hạ viện Mỹ.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) cho biết ông Cohen trong buổi điều trần cáo buộc rằng Tổng thống Trump trong 10 năm qua đã hơn 500 lần nhờ ông này đe dọa các cá nhân và thực thể.

Trong cuộc họp báo tại Hà Nội ngày 28-2 sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ 2, Tổng thống Trump tuyên bố cáo buộc của ông Cohen là không chính xác đồng thời chỉ trích việc tổ chức điều trần trong thời điểm ông đi công tác ở nước ngoài.

Nhà lãnh đạo Mỹ nói: “Tôi cho rằng việc tổ chức điều trần giả như vậy giữa thời điểm diễn ra hội nghị quan trọng là điều tồi tệ”.

Ngày 27-2, ông Cohen nói rằng Tổng thống Trump từng hàm ý khuyến khích nói dối quốc hội về dự án xây Tháp Trump tại Moskva (Nga). Theo thú nhận trong cuộc điều trần, ông Cohen đã nói với quốc hội rằng đàm phán xây Tháp Trump tại Moskva kết thúc nhiều tháng trước cuộc vận động tranh cử, nhưng thực tế sự kiện vẫn tiếp diễn cho đến khi ông Trump đảm bảo vị trí đại diện của đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống năm 2016. 

Ngày 3-3, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Adam Schiff tuyên bố sẽ nghiên cứu về các cuộc đàm phán xây Tháp Trump tại Moskva mà ông Cohen nói rằng đã kéo dài đến năm 2016 khi chiến dịch vận động tranh cử tổng thống diễn ra.

Theo HÀ LINH (Báo Tin tức)