Tổng thống Trump yêu cầu năm 2020 giảm viện trợ, tăng ngân sách cho quân đội

12/03/2019 - 08:23

Ngày 11-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đề xuất ngân sách tài khóa 2020 với Quốc hội Mỹ, trong đó yêu cầu cắt giảm các khoản chi cho viện trợ nước ngoài và Bộ Ngoại giao, đồng thời đề nghị tăng ngân sách cho quân đội và xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Maryland ngày 2-3-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo đề xuất trên, Tổng thống Trump yêu cầu khoản tiền 8,6 tỷ USD cho việc xây dựng bức tường biên giới phía nam với Mexico, cao hơn gấp 6 lần khoản tiền mà Quốc hội đã đồng ý phê chuẩn cho các dự án biên giới cho mỗi năm tài khóa trong hai năm vừa qua và nhiều hơn 6% so với khoản tiền ông muốn huy động khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp.

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump cũng kêu gọi tăng 4% cho chi tiêu quốc phòng lên tới 750 tỷ USD bằng việc sử dụng tài khoản khẩn cấp ở nước ngoài (OCO) để tránh các giới hạn về khoản tiền ngân sách được cấp được đưa ra trong luật hạn chế tài khóa 2011.

Các khoản chi tiêu ngoài lĩnh vực quốc phòng được giữ dưới mức những giới hạn của ngân sách đó, nhờ khoản cắt giảm ngân sách 23% cho Bộ Ngoại giao, 31% cho Cơ quan Bảo vệ Môi trường và các khoản khác. Nhà Trắng cũng đề xuất cải cách các chương trình chi tiêu bắt buộc như tem thực phẩm nhằm cắt giảm 22 tỉ USD.

Tuy nhiên, đề xuất ngân sách trên của Tổng thống Trump có khả năng sẽ bị Quốc hội bác bỏ và đây được coi là động thái mở màn trong cuộc chiến ngân sách tiếp theo giữa Tổng thống Trump và Quốc hội Mỹ.

Theo ĐẶNG HUYỀN (Báo Tin Tức)