Tổng thống Venezuela Maduro đề xuất bầu cử Quốc hội sớm

03/02/2019 - 09:21

Ngày 2-2, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã kêu gọi tiến hành bầu cử Quốc hội trước thời hạn cũng như tiến hành đối thoại quốc gia để giải quyết tình hình căng thẳng hiện nay.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (giữa) phát biểu trong cuộc míttinh ủng hộ Chính phủ của ông tại Caracas, Venezuela, ngày 23-1. (Nguồn: THX/TTXVN)

Phát biểu trước đám đông người ủng hộ nhân dịp kỷ niệm 20 năm cuộc cách mạng Bolivar do cố Tổng thống Hugo Chavez khởi xướng, ông Maduro cho biết mình ủng hộ đề xuất của Quốc hội Lập hiến kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử quốc hội dự kiến vào cuối năm sau ngay trong năm nay.

Trong lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng sau sáu tháng, Tổng thống Maduro cũng kêu gọi trách nhiệm quốc gia và khẳng định sự ủng hộ đối với đề xuất của Mexico, Uruguay, Bolivia để bắt đầu các bước hướng đến một cuộc đối thoại quốc gia nhằm giải quyết vấn đề hiện nay.

Cùng ngày, phe đối lập cũng đã tổ chức một cuộc tuần hành lớn tại Caracas nhằm yêu cầu Tổng thống Maduro từ nhiệm và tổ chức một cuộc bầu cử tổng thống mới.

Hiện bốn quốc gia châu Âu là Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha tuyên bố sẽ cùng với Mỹ và nhiều quốc gia Mỹ Latinh khác công nhận thủ lĩnh đối lập Juan Guaido là Tổng thống lâm thời của Venezuela nếu như ông Maduro đến nửa đêm 3-2 theo giờ địa phương không kêu gọi tiến hành bầu cử tổng thống.

Theo VIETNAM+