Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro sẽ đăng ký tái tranh cử

25/02/2018 - 15:43

Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro sẽ chính thức đăng ký tái tranh cử với Ủy ban Bầu cử Quốc gia Venezuela vào ngày 27-2 tới.

Trước đó, Đảng Xã hội Chủ nghĩa Thống nhất (PSUV) cầm quyền của Tổng thống Maduro đã tiến hành đại hội và chính thức chọn ông làm ứng cử viên đại diện đảng này ra tranh cử.

 Tổng thống đương nhiệm Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: Reuters

Theo kế hoạch, Ủy ban Bầu cử Quốc gia Venezuela thông báo việc đăng ký tranh cử cuộc bầu cử Tổng thống ngày 22/4 tới sẽ chính thức bắt đầu vào ngày mai (26-2) và kết quả sẽ được công bố vào ngày 1-3.

Cuộc bỏ phiếu này đáng lẽ diễn ra vào tháng 12-2018, song đã được đẩy lên sớm hơn sau quyết định của Quốc hội Lập hiến Venezuela (ANC), vốn đang do đảng cầm quyền kiểm soát.

Kế hoạch bầu cử tổng thống được đẩy sớm sau khi các cuộc đàm phán giữa Chính phủ Venezuela và lực lượng đối lập không thống nhất được thời gian tổ chức bầu cử.

Liên minh Bàn Đoàn kết Dân chủ (MUD) - liên minh đối lập chính tại Venezuela cũng đã tuyên bố sẽ không tham gia cuộc bầu cử vì cho rằng không đảm bảo tính minh bạch. Tuy nhiên, liên minh này vẫn đề ngỏ khả năng tham gia nếu các điều kiện được cải thiện.

Ủy ban Bầu cử Quốc gia Venezuela cũng đã mời Cộng đồng các nước vùng Caribe (Caricom) thành lập một phái bộ để “đồng hành” cùng cuộc bầu cử tổng thống tại nước này vào ngày 22-4 tới, đồng thời đề nghị Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres cử một nhóm quan sát viên đến giám sát cuộc bầu cử./.

Theo QUỲNH HOA (VOV)