Tổng thống Zimbabwe Mnangagwa công bố thời điểm tiến hành bầu cử

18/01/2018 - 20:29

Ngày 18-1, Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa cho biết nước này sẽ tiến hành bầu cử trong vòng 4-5 tháng tới.

Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa. (Nguồn: Reuters)

Theo báo Herald của Zimbabwe, Tổng thống Mnangagwa đưa ra thông báo trên trong chuyến thăm chính thức Mozambique.

Tờ báo dẫn lời ông Mnangagwa nhấn mạnh Zimbabwe phải thúc đẩy hòa bình, đồng thời khẳng định cộng đồng quốc tế sẽ được chứng kiến "một cuộc bầu cử tự do, công bằng, trung thực và thống nhất của một đất nước Zimbabwe dân chủ."

Ông Mnangagwa, 75 tuổi, lên nắm quyền từ tháng 11 vừa qua sau một cuộc binh biến chấm dứt 37 năm cầm quyền của nhà lãnh đạo Robert Mugabe.

Trước đó, ông Mnangagwa giữ chức Phó Tổng thống Zimbabwe từ năm 2014 cho đến khi bị Tổng thống Mugabe cách chức vào ngày 6-11-2017.

Quyết định này đã vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Tư lệnh quân đội Constantino Chiwenga và châm ngòi cho cuộc khủng hoảng chính trị tại Zimbabwe.

Đêm 14-11-2017, quân đội đã tiến hành cuộc binh biến và nắm quyền kiểm soát đất nước. Trước sức ép từ phía quân đội Zaimbabwe cùng nhiều lãnh đạo đảng ZANU-PF cầm quyền, Tổng thống Mugabe đã đồng ý từ chức vào ngày 21-11-2017 ngay sau khi Quốc hội Zimbabwe bắt đầu tiến trình luận tội ông.

Hiện ông Mnangagwa đảm đương phần còn lại trong nhiệm kỳ của ông Mugabe cho đến khi tiến hành tổng tuyển cử.

Theo Hiến pháp Zimbabwe, nước này phải tổ chức bầu cử trong khoảng thời gian từ 22-7 đến 22-8, nhưng quốc hội có thể bỏ phiếu để tự giải tán, đẩy thời gian bầu cử lên sớm hơn. Đảng cầm quyền ZANU-PF hiện nắm giữ 2/3 số ghế trong quốc hội.

Theo TTXVN