Tổng thư ký LHQ bày tỏ lo ngại sâu sắc trước các diễn biến quân sự tại Đông Bắc Syria

15/10/2019 - 14:00

Ngày 14-10, Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres bày tỏ lo ngại sâu sắc trước các diễn biến quân sự tại Đông Bắc Syria trong bối cảnh số dân thường thương vong và phải sơ tán gia tăng khi Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự nhằm vào lực lượng người Kurd tại Syria.

Theo người phát ngôn của TTK LHQ Stephane Dujarric, ông Guterres kêu gọi các bên lập tức dừng leo thang xung đột và giải quyết các mối quan ngại thông qua các biện pháp hòa bình. Ông Guterres nhấn mạnh sự cần thiết phải luôn bảo vệ tính mạng và tài sản của dân thường theo luật nhân đạo quốc tế. 

Bên cạnh đó, TTK LHQ cũng thể hiện quan ngại cuộc chiến tại Đông Bắc Syria có nguy cơ giải phóng những tù nhân có quan hệ với tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, đang bị giam giữ trong các nhà tù của lực lượng người Kurd.



Khói bốc lên tại thành phố Ras al-Ain, miền Bắc Syria sau các cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào lực lượng người Kurd ngày 9-10-2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ được tiến hành từ ngày 9-10 vừa qua, sau khi các lực lượng Mỹ rút khỏi một phần khu vực biên giới, mở ra một giai đoạn mới trong cuộc chiến kéo dài hơn 8 năm tại Syria. Chiến dịch này là một phần trong mục tiêu dài hạn của Ankara nhằm xóa bỏ sự hiện diện của IS và lực lượng người Kurd ở Syria, tổ chức mà Ankara coi là khủng bố. Chiến dịch tấn công đã làm dấy lên lo ngại về những nguy cơ mới trong cuộc khủng hoảng nhân đạo trong khu vực, cũng như ảnh hưởng tới các nỗ lực trong cuộc chiến chống khủng bố. 

Theo tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) có trụ sở tại Anh, chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đã khiến ít nhất 133 thành viên thuộc Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) do người Kurd đứng đầu cùng 69 dân thường thiệt mạng. Về phía Thổ Nhĩ Kỳ, các nguồn tin cho biết 4 binh sĩ và 18 dân thường nước này thiệt mạng trong 6 ngày do cuộc chiến tại miền Bắc Syria hoặc do lực lượng người Kurd bắn phá qua biên giới. 

Cơ quan điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của LHQ cho biết 1,8 triệu người trong số 3 triệu dân sinh sống tại Đông Bắc Syria cần viện trợ. Trong đó, hơn 910.000 người cần viện trợ khẩn cấp và gần 710.000 người đã rời đến khu vực khác của Syria để lánh nạn. Đến nay, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) đã hỗ trợ lương thực cho hơn 70.000 người và cung cấp nơi ở tạm cho nhiều gia đình sơ tán do xung đột tại khu vực trên.

Theo Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), trong số các nạn nhân, ít nhất 4 trẻ đã thiệt mạng, 9 trẻ bị thương tại miền Bắc Syria và gần 70.000 trẻ phải sơ tán kể từ khi tình hình chiến sự leo thang tại đây. Trong khi đó, ít nhất 7 trẻ được thông báo thiệt mạng tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo TTXVN