Tổng thư ký LHQ hoan nghênh đối thoại liên Triều

06/03/2018 - 10:35

Ngày 5-3, Tổng Thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres hoan nghênh các cuộc đối thoại cấp cao đang diễn ra giữa hai miền Triều Tiên, đồng thời bày tỏ hy vọng các nỗ lực phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên sớm đạt được tiến triển.

TTK LHQ Antonio Guterres hoan nghênh các cuộc đối thoại cấp cao đang diễn ra giữa hai miền Triều Tiên. Ảnh: EPA/TTXVN

Người phát ngôn của TTK LHQ Stephane Dujarric cho biết ông Guterres hoan nghênh việc phái đoàn đặc biệt của Hàn Quốc thăm Triều Tiên và các cuộc trao đổi trực tiếp đang diễn ra giữa hai bên. Ông Guterres nhấn mạnh các bên cần duy trì đối thoại và tập trung vào việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên theo con đường hòa bình. TTK LHQ sẵn sàng hỗ trợ tiến trình này nếu cần thiết.

Phái đoàn đặc biệt của Hàn Quốc thăm Triều Tiên gồm 10 người, trong đó có 5 quan chức cấp cao và 5 quan chức cấp chuyên viên, do Chánh Văn phòng an ninh quốc gia Phủ tổng thống Chung Eui-yong dẫn đầu. Trong số các quan chức cấp cao còn có Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) Seo Hoon, Thứ trưởng Bộ Thống nhất Chun Hae-sung...

Đoàn đã tới Bình Nhưỡng ngày 5-3 trong chuyến thăm 2 ngày. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un (Kim Châng Un) đã chủ trì bữa tối đón phái đoàn. Đây là lần đầu tiên ông Kim Jong-un gặp các quan chức Hàn Quốc. Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên đã bày tỏ “ý chí vững chắc thúc đẩy mạnh mẽ” quan hệ với Hàn Quốc và “viết nên trang sử mới tái thống nhất đất nước”.

Trong một diễn biến khác, ngày 5-3, trang mạng 38 North chuyên theo dõi tình hình Triều Tiên cho biết một lò phản ứng hạt nhân của nước này đã xuất hiện dấu hiệu hoạt động trong thời gian gần đây. Theo trang mạng trên, các hình ảnh từ vệ tinh thương mại ngày 25-2 cho thấy một chùm khói hơi nước đã xuất hiện từ ngày 17 đến 25-2 tại lò phản ứng thuộc Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Hạt nhân Yongbyon.

Thông thường, những chùm khói như trên là một dấu hiệu cho thấy lò phản ứng đang hoạt động, tuy nhiên chúng thường đi kèm với hoạt động xả nước làm mát ở khu vực cửa sông. Do các hình ảnh vệ tinh nói trên đều không cho thấy quá trình xả nước làm mát nên cũng có khả năng chùm khói hơi nước không liên quan đến các hoạt động của lò phản ứng. Tuy nhiên, 38 North cũng để ngỏ khả năng các ống xả nước làm mát có thể đã được nối dài ra phía lòng sông.

Theo TTXVN