Tổng tuyển cử Thái Lan: Đảng Pheu Thai đối lập giành 138 ghế, bỏ xa đối thủ

25/03/2019 - 19:42

Chiều 25-3, truyền thông Thái Lan dẫn nguồn tin từ Ủy ban Bầu cử cho biết Đảng Vì nước Thái (Pheu Thai)đối lập chính đang bỏ xa đối thủ trong cuộc tổng tuyển cử đầu tiên tại nước này kể từ cuộc đảo chính năm 2014.


Ứng cử viên Thủ tướng của Đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) Khunying Sudarat Keyuraphan tới dự cuộc họp báo sau bầu cử ở Bangkok, Thái Lan, ngày 24-3-2019. Ảnh: THX/ TTXVN

Theo Ủy ban Bầu cử (EC), tính tới 17h ngày 25-3, Đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) đã giành được 138 ghế, trong khi Đảng Quyền lực nhà nước nhân dân (Palang Pracharath) của Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-ocha giành được 96 ghế. Hiện còn 150 ghế chưa được kiểm.

Trước đó cùng ngày, Đảng Palang Pracharath và Đảng Pheu Thai đều công bố kế hoạch thành lập chính phủ, dù chưa có kết quả bầu cử chính thức.

Phát biểu trước báo giới tại thủ đô Bangkok, người phát ngôn Đảng Palang Pracharath Kobsak Pootrakool cho biết đảng này sẽ đàm phán với các đảng cùng chung ý hướng và lập trường nhằm đưa đất nước Thái Lan tiến lên phía trước. Theo ông, tiến trình này sẽ mất một khoảng thời gian. Người phát ngôn Kobsak cho biết Đảng Palang Pracharath hy vọng sẽ giành được 251 trong tổng số 500 ghế tại Hạ viện để thành lập chính phủ.

Trong khi đó, Đảng Pheu Thai thân cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra cũng tuyên bố sẽ xúc tiến các cuộc thương lượng với một số đảng phản đối chính quyền sự Thái Lan để thành lập chính phủ liên minh.

Dự kiến, Ủy ban Bầu cử Thái Lan sẽ công bố kết quả kiểm phiếu sơ bộ chính thức vào ngày 29-3 tới.

Theo THANH TUẤN (Báo Tin tức)

 

Liên kết hữu ích