Top những điểm đến đẹp nhất Đông Nam Á được UNESCO công nhận có tới 2 cái tên Việt Nam

25/09/2018 - 19:17

Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) đã công nhận giá trị văn hóa và lịch sử độc đáo của nhiều địa điểm trong khu vực Đông Nam Á, trở thành trải nghiệm văn hóa độc đáo ở các quốc gia mà các du khách ghé thăm.

Vũ trụ trong đá: Angkor Wat, Campuchia

Được xây dựng từ năm 1130 đến 1150 sau Công nguyên bởi Vua Suryavarman II, Angkor Wat bao gồm một kim tự tháp đền khổng lồ bao phủ một khu vực sắc màu rực rỡ có kích thước rất lớn, được bao quanh bởi một con hào rộng 183m.

Thủ đô cũ: Luang Prabang, Lào

Thủ đô cũ của Vương quốc Lan Xang cai trị Lào, Luang Prabang nằm ở ngã ba sông Mekong và Nam Khan, thu hút du khách với rất nhiều các tòa nhà thuộc địa từ thời Pháp, và cảnh quan thiên nhiên ngoạn mục. Vào bất kỳ ngày nào, nghi lễ buổi sáng đi xin cơm bố thí của các nhà sư đều xuất hiện trên các đường phố chính của Lào. Trong những dịp thực sự đặc biệt, Luang Prabang lại làm mới bản thân trong các lễ hội ăn mừng với cuộc diễu hành của bức tượng Phật Phạn, một bức tượng khổng lồ từ Bảo tàng Cung điện Hoàng gia đến chùa Vát Mai.

Borobudur & Prambanan, Indonesia

Một tượng đài gần Yogyakarta ở Trung Java đứng trên một cấu trúc hình Mạn đà la, bất tử hóa vũ trụ học Phật giáo bằng đá. Khi du khách của Borobudur lên tới nơi, họ sẽ tìm thấy 2.672 tấm bảng được bảo tồn tốt kể lại những câu chuyện từ cuộc sống và dụ ngôn của Đức Phật từ các bản văn Phật giáo. Bạn cũng sẽ tìm thấy Ấn Độ giáo trong Candi Prambanan: một khu phức hợp gồm 224 ngôi đền ở Trung Java bị chi phối bởi ba ngọn tháp cao ngất đại diện cho tam bảo của tôn giáo Hindu. Ngọn tháp cao nhất cao gần 46m so với vùng nông thôn xung quanh.

Ayutthaya, Thái Lan

Du khách sẽ cảm thấy khó tin rằng những tàn tích của Ayutthaya từng là một thành phố lớn mà du khách châu Âu so sánh với Venice hoặc Paris. Trong 400 năm, Ayutthaya là thành phố lớn nhất trên thế giới, mang một mối quan hệ thương mại lớn trong khu vực đã thu hút Trung Quốc, châu Âu đến hợp tác. Tất cả đã thay đổi vào năm 1767, khi những kẻ xâm lược từ Miến Điện kéo đến thành phố và ném Xiêm vào hỗn loạn. Là thủ đô của vương quốc Xiêm từ năm 1350 đến năm 1767, Ayutthaya vẫn còn vô số di tích đền thờ và cung điện (với nhiều tượng Phật không đầu), cùng với các bảo tàng lớn, nhỏ thu hút du khách trên khắp thế giới.

Thị trấn thương mại lịch sử: Melaka & George Town, Malaysia

UNESCO công nhận hai thành phố lịch sử nhất của Malaysia trở thành di tích văn hóa thế giới bởi đều chứa đựng những kho tàng văn hóa với rất nhiều điểm chung. Tiểu bang thủ đô Penang của bang Penang là một viên ngọc trong khu định cư Straits của Anh - thương mại giữa Ấn Độ và Trung Quốc khiến George Town trở thành một trung tâm thịnh vượng, với biệt thự như Peranakan Mansion. Melaka được gọi là "Thành phố lịch sử" của người Malaysia. Di tích văn hóa Mã Lai và quy tắc nước ngoài có thể được khám phá trong một khu phố nhỏ bên bờ sông lịch sử bao gồm nhà thờ với mái màu đỏ rực rỡ, ngang qua sông từ Chinatown và đường Harmony.

Các ruộng bậc thang Banaue, Philippines

Du khách thường thích leo đến đỉnh cao nhất của Banaue để từ đây chiêm ngưỡng sự khéo léo của thiên nhiên đã tạo lên một kỳ quan là những ruộng bậc thang được chạm khắc trên các thung lũng núi, theo từng đường đổ dốc để tạo nền tảng cho việc canh tác lúa ở địa hình không thuận lợi.

Vườn Bách thảo Singapore

Di sản thế giới UNESCO mới nhất của Đông Nam Á được ghi nhận ở đảo quốc Singapore. Du khách xuống tàu từ ga tàu điện ngầm có thể đi thẳng tới khu vườn Gardens khổng lồ này, những con đường quanh co, những đài phun nước và gian hàng để mua sắm cùng với sân khấu để biểu diễn công cộng (Dàn nhạc giao hưởng Singapore thường xuyên trình diễn miễn phí cho du khách) đều có mặt tại khu vườn này. Vườn lan quốc gia - bộ sưu tập phong lan lớn nhất thế giới - cung cấp hơn 60.000 cây và hoa lan, được đặt theo tên của những người nổi tiếng.

Hội An & Mỹ Sơn, Việt Nam

Hai nền văn minh khác nhau xuất hiện ngay gần nhau tại miền Trung Việt Nam. Hội An là một thị trấn thương mại ven sông cổ xưa - vào thế kỷ 16, Hội An là một trong những trung tâm thương mại nhộn nhịp nhất của Việt Nam. Các thương gia Trung Quốc định cư ở đây để làm ăn với các thương nhân Âu Châu và Châu Á… cho đến khi sông Thu Bồn lắng xuống, và thương mại dịch chuyển xa hơn nữa. Mỹ Sơn là một khu phức hợp của các ngôi đền tôn giáo ở miền Trung Việt Nam, được xây dựng bởi triều đại Champa giữa thế kỷ thứ 4 và 12. Sau nhiều thế kỷ bị bỏ bê - và hai cuộc chiến tàn phá thế kỷ 20 - đã khiến khu phức hợp này chỉ còn lại những gốc cây và đống đổ nát, nhưng một số ngôi đền được bảo tồn tương đối tốt mang lại cho du khách cái nhìn thoáng qua về đế quốc Hindu từng cai trị miền trung Việt Nam.

Các nhà thờ của Philippines

Sau nhiều thế kỷ cai trị Philippines, Tây Ban Nha đã mang lại cho quốc gia này bộ sưu tập các nhà thờ baroque. Các thành phố được người Tây Ban Nha xây dựng trên khắp các hòn đảo đều mang phong cách giống thành phố Intramuros với tường bao quanh và những nhà thờ đẹp lộng lẫy. Mặc dù hòn đảo Philippines bị động đất đã phá hủy nhiều nhà thờ.

Chùa tại Sri Ksetra, thành phố cổ Pyu, Myanmar

Những tàn dư cuối cùng của các thành phố lớn từng từng cai trị lưu vực sông Ayeyarwady giữa 200BCE và 900CE là các thành phố cổ Pyu - Halin, Beikthano và Sri Ksetra, hiện vẫn đang đứng lừng lững trong im lặng để minh chứng cho nền văn minh hòa bình trước đây. Người Pyu xây dựng các thành phố bằng gạch có tường bao quanh để bảo vệ đế chế của họ. Mỗi một thành phố đều có khu phức hợp cung điện riêng, cùng với kiến trúc độc đáo cho từng khu.

Di tích Huế của Việt Nam

Huế là thủ đô của Việt Nam suốt thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Các hoàng đế Nguyễn cai trị từ khu phức hợp cung điện thành Huế, một khu phức hợp sắc màu rực rỡ với những bức tường đá cao bao quanh một loạt cung điện và đền thờ tinh tế. Nằm rải rác giữa những ngọn đồi xung quanh thành phố, các ngôi mộ hoàng gia được chuẩn bị đặc biệt cho mỗi một hoàng đế trước khi họ đi qua, mỗi một dự định là một lời chứng thực cho quyền lực và sự hùng vĩ của triều đại tương ứng của họ.

Theo Dân Việt