TP Hồ Chí Minh xuất hiện thêm chùm ca cúm A/H1N1 tại Bệnh viện Chợ Rẫy

23/06/2018 - 15:22

Ngày 23-6, Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh cho biết đã tiến hành xét nghiệm cho 17 trường hợp có dấu hiệu lâm sàng và cận lâm sàng giống dịch cúm A/H1N1, kết quả cho thấy có 12 ca dương tính với cúm A/H1N1.

Bác sỹ Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết từ ngày 11-6, Bệnh viện Chợ Rẫy phát hiện 24 trường hợp đang điều trị tại các khoa Nội thận, Phòng khám, Cấp cứu có biểu hiện lâm sàng và cận lâm sàng phù hợp giống dịch cúm H1N1 như cảm, ho, sốt.

Bệnh viện đã tiến hành xét nghiệm PCR (1 xét nghiệm để xác định chủng loại cúm) cho 17 trường hợp, kết quả có 12 ca dương tính với cúm A/H1N1. Trong đó có 8 ca của khoa Nội thận và 4 ca từ Phòng khám và Cấp cứu , 5 ca còn lại âm tính. Đặc biệt, trong 24 ca có dấu hiệu nhiễm cúm A/H1N1 có 1 ca tử vong do viêm phổi nặng suy hô hấp, suy thận mạn giai đoạn cuối.

Trước đó, TP Hồ Chí Minh cũng đã xuất hiện chùm ca cúm A/H1N1 tại bệnh viện Từ Dũ với 16 người nhiễm. Ảnh: Đinh Hằng

Bác sĩ Lê Quốc Hùng cho biết thêm, đến nay, 12 ca dương tính với cúm A/H1N1 đã được điều trị ổn định, trong đó có 2 ca xuất viện, 6 ca điều trị tại khoa Bệnh Nhiệt đới, 4 ca còn lại được chuyển đến khoa Nội thận.

Ngay sau khi phát hiện chùm ca bệnh nhiễm cúm A/H1N1, bệnh viện đã tăng cường công tác chỉ đạo phòng chống dịch, củng cố Ban chỉ đạo phòng chống dịch tại bệnh viện. Phân công trách nhiệm cụ thể cho các khoa, phòng, các thành viên tại bệnh viện nhằm sẵn sàng ứng phó có hiệu quả với những diễn biến khó lường của dịch bệnh, hạn chế tối đa tử vong do các dịch bệnh truyền nhiễm cúm gây ra. Bên cạnh đó, bệnh viện cũng chuẩn bị sẵn cơ sở vật chất, khu vực tiếp nhận bệnh nhân, phòng cách ly, giường bệnh, đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, vật tư, thuốc cấp cứu bệnh nhân nặng.

Song song đó, Bệnh viện Chợ Rẫy đã làm việc với Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh về công tác theo dõi và giám sát dịch. Thực hiện cách ly các bệnh nhân nghi ngờ, tăng cường công tác nhiễm khuẩn tại các khoa có bệnh nhân đang theo dõi, thực hiện tiêm phòng cúm cho nhân viên các khoa có nguy cơ cao và khuyến cáo người nhà bệnh nhân nên chích ngừa.

Đồng thời tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khi người bệnh đến đăng ký khám bệnh tại các phòng khám của bệnh viện. Nếu thấy nghi ngờ các trường hợp dịch bệnh truyền nhiễm cúm, bố trí người hướng dẫn hoặc trợ giúp đưa người bệnh đến phòng cách ly, mời hội chẩn khoa Bệnh Nhiệt đới và các chuyên khoa liên quan, lấy mẫu xét nghiệm tại chỗ, chuyển bệnh nhân theo quy trình tiếp nhận bệnh nhân nghi ngờ mắc các bệnh truyền nhiễm cúm. Khuyến cáo người bệnh, người nhà người bệnh sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân và vệ sinh cá nhân phù hợp theo đường lây của bệnh.

Theo ĐAN PHƯƠNG (Báo Tin tức)