TP Vĩnh Long- điểm nhấn từ dự án kè ven sông

31/05/2018 - 08:17

Vĩnh Long đang thu hút du khách gần xa với hệ thống kè dọc sông Cổ Chiên và “bao quanh thành phố”. Những công trình kè kết nối này không chỉ chống ngập, chống sạt lở còn tạo thêm điểm nhấn độc đáo cho thành phố ven sông.

A A

TP Vĩnh Long đang tạo điểm nhấn với du khách gần xa với hệ thống kè dọc sông Cổ Chiên.

Phát huy hiệu quả

Theo ông Trần Thành Thúc- Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp- PTNT Vĩnh Long (Sở Nông nghiệp- PTNT), từ năm 2005 dự án kè sông Cổ Chiên TP Vĩnh Long do Sở Nông nghiệp- PTNT làm chủ đầu tư được triển khai đi qua các Phường 1, 2, 5, 9 và xã Trường An với tổng chiều dài trên 10km với mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng.

Được xem là những “đoạn kè cuối cùng” thuộc dự án kè sông Cổ Chiên, tháng 1/2018, Ban Quản lý dự án Các công trình nông nghiệp- đơn vị chủ đầu tư- đã khởi công dự án kè từ cầu Cái Cá đến cầu Lộ đoạn Phường 2 (TP Vĩnh Long), với tổng dự toán trên 49 tỷ đồng.

Công trình có chiều dài 375,37m, được thiết kế bao gồm đường giao thông tải trọng xe 10 tấn, hệ thống thoát nước, hành lang kè,…

Tại vị trí đầu tuyến kè giáp với đường Lê Thái Tổ, bố trí 1 công viên. Công trình được đánh giá khi hoàn thành không chỉ nhằm chống ngập, chống sạt lở, mà còn tạo mỹ quan cho thành phố.

Trong khi đó, đến nay nhiều tuyến khác thuộc dự án kè sông Cổ Chiên đưa vào sử dụng phát huy hiệu quả.

Cụ thể, đoạn kè từ KmO đến cầu Cái Côn (thuộc xã Trường An), đoạn từ cầu Cái Cá đến rạch Bình Lữ (Phường 2) hiện là nơi vui chơi giải trí, sinh hoạt của người dân.

Cùng với đó, công trình cầu Cồn Chim (điểm đầu tại Khóm 5, Phường 9, điểm cuối cách đầu vàm cù lao khoảng 40m, thuộc ấp Tân Vĩnh, xã Trường An), được xây dựng mới bằng bê tông cốt thép vĩnh cửu, kết nối cồn Chim với tuyến kè Cổ Chiên, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển du lịch mạnh mẽ tương lai.

Ngoài ra, đoạn kè thuộc xã Trường An hiện cũng được Công ty Du lịch Vinh Sang xây dựng bến tàu đưa đón khách, thuận tiện cho du khách qua điểm du lịch công ty và cù lao An Bình.

Đoạn bờ kè sông Cổ Chiên Phường 2 không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại, làm thay đổi bộ mặt đô thị; mà còn là địa chỉ tổ chức chợ hoa Xuân của thành phố, hay người dân khu vực còn kinh doanh dịch vụ ăn uống, góp phần nâng cao đời sống.

Cơ bản hoàn thành năm nay

Điểm nhấn dự án kè sông Cổ Chiên TP Vĩnh Long là Công viên Phường 9 được khởi công vào 4/2017, với tổng diện tích 20.104m2.

Công trình đã đáp ứng nhu cầu chỉnh trang đô thị, góp phần phát triển du lịch của tỉnh. Với tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng, công trình bao gồm các hạng mục: san lấp mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật, cây xanh thảm cỏ, hệ thống điện chiếu sáng, trang trí, cổng chào, biểu tượng và các công trình phụ.

Ngoài ra, khu vực này sẽ giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng Bến tàu du lịch và dành đất kêu gọi đầu tư dự án khách sạn.

Ông Trần Thành Thúc cho biết, dự kiến trong tháng 6 tới đây công trình sẽ bàn giao đưa vào hoạt động là điểm vui chơi của người dân những buổi chiều hoặc cuối tuần.

Cũng nằm trong dự án này, hiện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp- PTNT đang tiếp tục hoàn thiện các thủ tục về thiết kế, bồi hoàn giải tỏa để triển khai tuyến bờ trái kè từ Cái Cá đến cầu Lộ để khởi công trong năm 2019.

“Dự kiến hết năm nay, toàn bộ dự án kè sông Cổ Chiên cơ bản hoàn thành. Dù chưa thể tính toán hết hiệu quả, nhưng có thể thấy đời sống của người dân sống ven sông đã được đền bù thỏa đáng”- ông Trần Thành Thúc nói.

Còn những hộ ở cặp sông trước đây bất an do sạt lở, thì hiện kè kiên cố đời sống cũng đi vào ổn định hơn.

Theo NGUYỄN HOÀNG (Báo Vĩnh Long)