Trà giấm lên men có lợi ích gì cho sức khỏe?

07/03/2019 - 10:43

Nếu bạn đang tìm kiếm một thức uống lành mạnh để thêm vào chế độ ăn uống, hãy thử trà giấm lên men. Đó là một loại trà đường lên men có chứa vi khuẩn và nấm men.

Đồ uống lên men này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, như giảm mức cholesterol và huyết áp, ngăn ngừa ung thư và cải thiện các chức năng cơ thể, như gan, hệ thống miễn dịch và hệ tiêu hóa, theo Health News.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Monterrey ở Mexico và Viện Công nghệ Quốc gia Rourkela ở Ấn Độ đã đánh giá lợi ích sức khỏe của kombucha và các hợp chất và chất chuyển hóa của nó trà giấm lên men kombucha.

ShutterStock

Dựa trên dữ liệu thu thập được, trà giấm lên men kombucha có chứa vi khuẩn thuộc chi Acetobacter và Gluconobacter, trong khi các loại nấm men có chứa chi Saccharomyces. Họ cũng phát hiện ra rằng trà giấm lên men chứa a xít glucuronic và polyphenol. Tất cả các hợp chất, vi khuẩn và nấm men là tác nhân mang lại lợi ích sức khỏe cho trà giấm lên men.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng tác dụng bảo vệ của trà giấm lên men kombucha chống lại sự phát triển của các bệnh tim mạch chủ yếu là do hàm lượng polyphenol trong nó giúp ngăn chặn quá trình ô xy hóa cholesterol xấu, kiểm soát chuyển hóa cholesterol và ức chế huyết áp cao bằng cách khuyến khích thư giãn cơ trơn, theo Health News.

Hàm lượng a xít glucuronic của trà giấm lên men kombucha cũng góp phần loại bỏ các chất hóa học trong gan và giải độc, có khả năng cải thiện chức năng gan.

Với những phát hiện này, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng uống trà giấm lên men kombucha mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, như phòng ngừa bệnh tim và cải thiện chức năng gan.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà giấm kombucha lên men cũng mang lại những lợi ích sức khỏe sau:

Cung cấp men vi sinh

Trong quá trình lên men, một lượng lớn men vi sinh được sản xuất. Men vi sinh cung cấp vi khuẩn lành mạnh cho ruột, có lợi cho sức khỏe, như tiêu hóa, viêm và thậm chí giảm cân.

Lợi ích tương tự như trà xanh

Một số trà giấm lên men được làm từ trà xanh, và nghiên cứu cho thấy rằng nó có thể mang lại lợi ích sức khỏe tương tự như trà xanh. Trà xanh rất giàu các hợp chất hoạt tính sinh học như polyphenol và có tác dụng giảm cân và điều chỉnh lượng đường trong máu, theo Health News.

Nguồn chất chống ô xy hóa

Trà giấm lên men dường như có tác dụng chống ô xy hóa trong gan. Trong một nghiên cứu trên chuột, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tiêu thụ trà giấm lên men thường xuyên làm giảm 70% độc tính gan.

Tiêu diệt vi khuẩn

Trà giấm lên men chứa vi khuẩn tốt và tiêu diệt vi khuẩn có hại. Trong quá trình lên men của trà giấm lên men, một trong những chất chính được sản xuất là a xít axetic. Tương tự như polyphenol, a xít axetic có thể tiêu diệt nhiều vi sinh vật có hại, theo Health News.

Trà giấm lên men làm từ trà đen hoặc xanh đặc biệt bảo vệ chống lại vi khuẩn gây nhiễm trùng và nấm men Candida.

Cải thiện bệnh tiểu đường loại 2

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ trà giấm lên men có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2. Nó có thể làm chậm quá trình tiêu hóa tinh bột, làm giảm lượng đường trong máu. Nó cũng tăng cường chức năng gan và thận.

Chống ung thư

Một số nghiên cứu đã tiết lộ rằng trà giấm lên men thể hiện tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại ung thư, như ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư.

Tuy nhiên, những người muốn thử trà giấm lên men phải biết rằng có một số rủi ro. Phụ nữ có thai hoặc cho con bú, những người có hệ miễn dịch yếu được khuyến cáo nên hạn chế uống trà giấm lên men.Ai không nên uống?

Một số tác dụng phụ có thể có của trà giấm lên men bao gồm đau dạ dày, buồn nôn và chóng mặt, theo Health News.

Theo THIÊN LAN (Thanh Niên)