Trả lại phần đất cho địa phương

13/03/2018 - 01:00

 -  Sau gần 10 năm sử dụng phần đất dôi dư, hộ dân yêu cầu được tiếp tục hoặc ưu tiên cho chuyển nhượng quyền sử dụng hoặc đưa ra đấu giá bán công khai. Không được đáp ứng, hộ này khiếu nại cho rằng địa phương thiên vị, có sự khuất tất, không tạo điều kiện thuận lợi cho người dân sinh sống.

Anh Lê Hữu Kiệt (sinh năm 1978, ấp An Hòa, xã Khánh An, An Phú) trình bày: “Phần đất dôi dư ở khu dân cư trung tâm xã, diện tích khoảng 30-40m2 vào năm 2007 được chính quyền xã cho phép cha vợ tôi (Huỳnh Văn Thiều, sinh năm 1956) sử dụng. Ông xin phép cất tạm để làm chỗ buôn bán nhỏ, mua bán vật liệu xây dựng, nhờ đó nuôi sống cả gia đình.

Những năm đầu, ông thực hiện nghĩa vụ tài chính cho địa phương từ 3 triệu đồng/năm và đến năm 2014-2015 lên 8 triệu đồng/năm. Đặt biệt, lãnh đạo địa phương nhiều lần cho biết nếu có bán xã sẽ ưu tiên phần đất này cho chúng tôi sử dụng để mưu sinh. Tuy nhiên, đến tháng 6-2017, UBND xã gửi thông báo buộc gia đình tôi di dời, trả lại mặt bằng cho xã quản lý, sử dụng.

Thực chất, sự việc trên là bán lại cho vợ chồng ông Phần, bà Đương. Hộ này nhiều nhà cửa, nền thổ cư, trong khi nhà tôi không ruộng đất, cuộc sống khó khăn, gia đình chỉ bám víu vào mảnh đất nhỏ này để mưu sinh. Tôi yêu cầu xã cho gia đình tôi được tiếp tục sử dụng phần đất này, nếu có chuyển nhượng thì được ưu tiên, chí ít cũng phải thông báo đấu giá bán công khai”.

Anh Lê Hữu Kiệt chỉ phần đất dôi dư đang sử dụng

Về việc này, công chức địa chính xã Khánh An Lê Minh Phụng cho biết: “Sau khi hình thành khu dân cư, số đất do Nhà nước quản lý bị một số hộ dân tự chiếm dụng, trong đó có hộ ông Huỳnh Văn Thiều. Ban đầu, hộ này được chính quyền cho tạm sử dụng đất dôi dư, đồng ý cho đóng góp nguồn ngân sách của địa phương. Hộ này có nền nhà đối diện khoảng 90m2, đã giao phần đất dôi dư cho vợ chồng người con gái sử dụng.

Năm 2011, UBND xã Khánh An rà soát các hộ sử dụng đất trên địa bàn, xác nhận phần đất dôi dư ông Thiều sử dụng là 54m2. Ông Thiều thừa nhận số đất này, xin được hỗ trợ 4 triệu đồng/năm để sử dụng mặt bằng, cam kết khi nào Nhà nước sử dụng sẽ trả lại đất này.

Năm 2012, ông Thiều xin cất thêm nhà gỗ tạm. Trong 2 năm (2014-2015) UBND xã có làm biên nhận việc hỗ trợ số tiền 8 triệu đồng/năm cho gia đình ông Thiều.

Năm 2016 đến nay, địa phương không nhận hỗ trợ của ông Thiều nữa. Khoảng tháng 5-2017, hộ ông Phần, bà Đương cho rằng nền đất 34, lô số 3 (liền kề phần đất dôi dư ông Thiều sử dụng) là không đúng với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đề nghị Nhà nước điều chỉnh trả lại bổ sung phần đất cho đúng với giấy.

Qua đó, UBND xã Khánh An chỉ đạo bộ phận chuyên môn xác minh làm rõ, sau đó ra thông báo yêu cầu gia đình ông Thiều di dời vật kiến trúc, trả lại mặt bằng. Đã nhiều lần thông báo nhưng hộ này chưa thực hiện, đồng thời làm đơn khiếu nại gửi nhiều nơi đề nghị xem xét yêu cầu”.

Ông L.V.T, cán bộ hưu trí xã Khánh An thông tin: “Không riêng ở xã này, không ít hộ tự ý sử dụng đất do Nhà nước quản lý không hỗ trợ, đóng góp. Tuy nhiên, sau đó các hộ đồng ý trả lại đất chiếm dụng, trong đó có nhiều người ở xã này đã thực hiện.

Dù hộ ông Thiều hỗ trợ, đóng góp nhiều năm cho ngân sách địa phương, nhưng phải xác định đó là đất của Nhà nước quản lý, do cấp có thẩm quyền quyết định.

Việc này xảy ra khá lâu, nay có dấu hiệu "lời ra tiếng vào", thông tin không chính xác và người trong cuộc làm đơn khiếu nại gửi nhiều nơi. Rất cần làm rõ để kết thúc vụ việc này.

UBND xã Khánh An cho biết: “Hộ ông Huỳnh Văn Thiều (Lê Hữu Kiệt đang sử dụng) để vật liệu xây dựng và cất trại tạm trên phần đất do Nhà nước quản lý (ở khu dân cư trung tâm xã) và một phần diện tích đất ở nền 34 lô số 3. Hộ này, trước đây được xã Khánh An cho phép sử dụng phần đất dôi dư, đồng ý cho thực hiện nghĩa vụ tài chính hỗ trợ ngân sách địa phương.

Việc phần đất dôi dư này có cho chuyển nhượng hay cho thuê lâu dài hoặc tạm thời hay không là do UBND huyện An Phú quyết định. Đề nghị hộ này phải tháo dỡ, di dời trả lại mặt bằng cho UBND xã quản lý và xử lý công việc liên quan”.

 Bài, ảnh: N.R