Trà Vinh có huyện nông thôn mới đầu tiên

29/04/2019 - 15:56

Ngày 29-4, UBND tỉnh Trà Vinh phối hợp với huyện Tiểu Cần tổ chức Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Tiểu Cần đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018. Đây là huyện nông thôn mới đầu tiên của tỉnh Trà Vinh.

A A


Tuyến lộ nhựa của ấp nông thôn mới xã Long Thới, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh. Ảnh: dantocmiennui.vn

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Đồng Văn Lâm cho biết, sau hơn 8 năm thực hiện phong trào mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tỉnh Trà Vinh đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến cuối năm 2018, toàn tỉnh có 40/85 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 2/9 đơn vị cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Bộ mặt nông thôn của tỉnh có nhiều khởi sắc, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng đồng bộ, hoàn thiện theo hướng hiện đại. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao; khoảng cách giữa thành thị và nông thôn ngày càng thu hẹp. An ninh trật tư, an toàn xã hội ở nông thôn được đảm bảo và giữ vững.

Để giữ vững cũng như nâng cao chất lượng các tiêu chí huyện nông thôn mới, tỉnh Trà Vinh sẽ phát huy hơn nữa sức mạnh, sự sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, sự đồng thuận cao của toàn xã hội, tiếp tục đầy mạnh tuyên truyền, vận động và tổ chức thường xuyên thành nề nếp nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Tỉnh cũng sâu sát quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, uốn nắn gắn với phát huy vai trò người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở trong tổ chức triển khai thực hiện giữ vững và nâng chất lượng các tiêu chí nông thôn mới.

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn đồng bộ; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, sắp xếp bộ máy, chuẩn hoá đội ngũ cán bộ công chức theo hướng tinh gọn, hiệu quả phục vụ doanh nghiệp và nhân dân. Thời gian tỉnh, tỉnh sẽ triển khai xây dựng, nâng cao xã nông thôn mới kiểu mẫu.

Ông Trần Hoàng Khải, Chủ tịch UBND huyện Tiểu Cần cho biết, huyện Tiểu Cần có 9 xã, 2 thị trấn với 77 ấp và 12 khóm, diện tích tự nhiên 22.723 ha, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp. Dân số toàn huyện có hơn 112.000 người; trong đó đồng bào Khmer chiếm hơn 31%.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Tiểu Cần đã huy động tổng nguồn vốn 2.351 tỷ đồng; trong đó ngân sách Trung ương chiếm hơn 531 tỷ đồng, ngân sách tỉnh  gần 655 tỷ đồng, ngân sách huyện hơn 149 tỷ đồng. Số tiền còn lại được huy động từ ngân sách các xã, vốn vay tín dụng, vốn doanh nghiệp… Đặc biệt sự đóng góp tích cực của nhân dân bằng các hình thức như hiến đất, cây trái, hoa màu, vật kiến trúc, ngày công lao động, với tổng số tiền hơn 202 tỷ đồng.

Đến nay, bộ mặt địa phương đã có nhiều đổi thay tích cực. Hiện, giao thông của huyện thông suốt từ trung tâm huyện lỵ đến các xã, các tuyến đường liên xã, liên ấp đều được trải nhựa hoặc bê tông hóa; hệ thống thuỷ lợi được đầu tư đồng bộ phục vụ tốt sản xuất nông nghiệp của người dân trên địa bàn; 98% hộ dân trên địa bàn được sử dụng điện an toàn và nước sạch. Thu nhập bình quân đầu người cuối năm 2018 đạt 42,1 triệu đồng/người/năm, tăng 2,5 lần so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,31%, giảm 18,9 % so với năm 2011.

Dịp này, UBND tỉnh Trà Vinh đã trao bằng khen cho 5 tập thể và 10 cá nhân có nhiều thành tích tiêu biểu trong phong trào xây dựng nông thôn mới của huyện.

Theo THANH HÒA (TTXVN)