Trái bơ có thể ngăn ngừa nhiều loại ung thư?

16/09/2019 - 13:57

Bơ ngày càng được yêu thích không chỉ vì vị ngon, mà vì đó còn là những siêu thực phẩm rất bổ dưỡng.

ShutterStock

Một tác dụng siêu việt của bơ mới được khám phá là khả năng chống ung thư.

Một nghiên cứu từ Đại học Waterloo (Canada) được công bố trên tạp chí Cancer Research, đã tiết lộ bơ khả năng chống bệnh ung thư bạch cầu tủy cấp tính, là một trong những dạng nguy hiểm nhất của ung thư máu.

Trong nghiên cứu, giáo sư Paul Spagnuolo đã phân lập một loại chất béo có tên là Avocatin B từ bơ và phát hiện ra rằng nó có hiệu quả chống lại ung thư bạch cầu tủy cấp tính, theo Health Impact News.

Hoạt chất này hoạt động bằng cách nhắm mục tiêu tấn công vào các tế bào gốc bạch cầu - vốn là căn nguyên gây ra ung thư - mà không gây hại cho các tế bào khỏe mạnh.

Phát hiện này đã giải quyết được vấn đề rất lớn gây ra tình trạng ung thư tái phát trong việc điều trị ung thư. Đó là sau khi điều trị, tế bào gốc ung thư vẫn còn nguyên vẹn, trong khi các tế bào khỏe mạnh thì bị làm làm hỏng và phá hủy.

Tế bào gốc thực sự là tế bào gây ra bệnh. Tế bào gốc làm cho ung thư tiến triển và đó là lý do tại sao rất nhiều bệnh nhân bị tái phát bệnh bạch cầu.

Như vậy, hợp chất hợp chất Avocatin B có hiệu quả chống lại ung thư bạch cầu tủy cấp tính mà không gây độc cho cơ thể và còn có khả năng ngăn ngừa ung thư bạch cầu tái phát.

Tiến sĩ Spagnuolo tin rằng những phát hiện này có thể giúp tăng đáng kể tuổi thọ và chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung thư bạch cầu tủy cấp tính.

Ông đã hợp tác với Trung tâm Y học Phục hồi trong Thương mại của Canada để theo đuổi các thử nghiệm tiếp theo nhằm phát triển một loại thuốc mới chống ung thư bạch cầu hiệu quả hơn.

Bơ là vũ khí chống nhiều loại ung thư

Bơ rất giàu chất béo không bão hòa đơn, có thể giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư vú. Một nghiên cứu cho thấy lutein - một thành phần có nhiều trong bơ. Nếu nồng độ chất này trong huyết thanh cao có thể làm giảm 51% nguy cơ ung thư vú, theo Health Impact News.

Bơ cũng có thể chiến đấu chống lại các tế bào ung thư tuyến tiền liệt và ung thư miệng. Các nhà nghiên cứu từ Đại học California, Los Angeles đã xác nhận bằng chứng cho thấy chất chiết xuất từ quả bơ có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt và tế bào ung thư miệng..

Nghiên cứu này đã phát hiện ra rằng lutein trong bơ có hiệu quả chống ung thư tuyến tiền liệt cao hơn hơn lutein đơn thuần đến 60%.

Một nghiên cứu khác trên 209 nam giới mới phát bệnh ung thư tuyến tiền liệt và 226 nam giới không bị ung thư, cho thấy bơ có hàm lượng a xít béo đơn bão hòa cao có thể làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, theo Health Impact News.

Bệnh bạch cầu tủy cấp tính là gì?

Bệnh bạch cầu tủy cấp tính là một loại ung thư máu phổ biến nhất ở người lớn tuổi.

Trong đó, các tế bào bất thường phát triển rất nhanh trong tủy xương và máu và can thiệp vào các tế bào máu bình thường.

Các triệu chứng của ung thư bạch cầu tủy cấp tính có thể bao gồm cảm thấy mệt mỏi, khó thở, dễ bị bầm tím và chảy máu, và tăng nguy cơ nhiễm trùng. Đôi khi, có thể di căn đến não, da hoặc nướu.

Là một bệnh bạch cầu cấp tính, tiến triển nhanh chóng và thường gây tử vong trong vài tuần hoặc vài tháng nếu không được điều trị. Khoảng 90% bệnh nhân ung thư này tử vong trong vòng 5 năm từ khi phát bệnh.

Các yếu tố rủi ro gồm hút thuốc, đã trải qua hóa trị hoặc xạ trị, tiếp xúc với thuốc trừ sâu, benzen và các kim loại nặng như thủy ngân hoặc chì, theo Health Impact News.

Theo THIÊN LAN (Thanh Niên)