Trái cây Bảy Núi vào mùa

08/06/2018 - 07:54

 - Mùa mưa bắt đầu, báo hiệu thời điểm trái cây ở Bảy Núi vào vụ. Các loại trái cây ở đây từ lâu nổi tiếng là có vị ngon, ngọt tự nhiên, mang hương vị đặc trưng so với những địa phương khác. Do điều kiện thổ nhưỡng thích hợp nên cây trái phát triển rất tốt, ít sâu bệnh, ít sử dụng thuốc hóa học, trái cây sạch, đáp ứng nhu cầu người dân.

Hàng năm, đến dịp Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam là nông dân (ND) trồng dâu ở vùng núi Tri Tôn, Tịnh Biên tất bật vào vụ. Trái dâu ở vùng Bảy Núi được người tiêu dùng ưa chuộng, bởi kích thước trái lớn, kèm theo đó là vị chua, hậu ngọt đặc trưng.

Theo đánh giá của nhiều ND trồng dâu, cây dâu rất dễ trồng, không phải tốn công chăm sóc, phun thuốc hoặc bón phân nhiều như các loại cây trồng khác.

Dâu bắt đầu cho trái từ tháng 11 (âm lịch) kéo dài đến tháng 4 năm sau là thu hoạch. Vụ dâu năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên việc chăm sóc dễ dàng hơn, cây ít sâu bệnh, năng suất cao, bình quân từ 15-20kg, bán cho du khách với giá khoảng 12.000 - 15.000 đồng/kg.

Xoài núi được du khách ưa thích bởi vị ngọt đặc trưng

Xoài núi được du khách ưa thích bởi vị ngọt đặc trưng

Ngoài cây dâu, hiện nay một số nhà vườn khu vực núi Cô Tô đang thu hoạch mãng cầu ta đầu vụ để bán cho du khách tham quan. Mãng cầu ta trồng ở vùng Bảy Núi tuy trái không to, không đẹp nhưng lại có hương vị thơm ngon nên được du khách và người tiêu dùng rất ưa thích. Hiện nay, giá mãng cầu ta được bạn hàng ở chân núi Cô Tô bán cho du khách với giá khoảng 30.000 đồng/kg.

Theo ông Trần Văn Chinh (ấp Tô Thuận, xã Núi Tô, Tri Tôn), mãng cầu ta rụng hết lá vào mùa khô, khi cơn mưa đầu mùa của tháng 3-4 (âm lịch) là lúc mãng cầu ta thay lá, ra bông, mùa thu hoạch trái sau đó 3 tháng.

Vì vậy, mùa mãng cầu ta Bảy Núi thường bắt đầu từ tháng 6 và hết trái vào cuối tháng 7 (âm lịch). Năm nay do thời tiết thuận lợi, kèm theo đó là có những cơn mưa xuất hiện từ tháng Giêng nên mãng cầu ra hoa, kết trái sớm hơn so với những năm trước.

Mãng cầu ta có chất lượng thơm ngon

Ở huyện Tịnh Biên, dọc theo thị trấn Tịnh Biên đến Khu du lịch núi Cấm, người dân bày bán rất nhiều loại trái cây, trong đó có trái xoài với rất nhiều chủng loại: từ xoài Đài Loan, xoài cát Hòa Lộc đến xoài keo... đặc biệt trong đó có xoài thanh ca. Đây là loại xoài bản địa, khi trái chín có hương vị mang đặc trưng riêng, không lẫn với bất cứ loại xoài nào khác, ngọt thanh có vị hơi chua nên được đông đảo du khách, đặc biệt là du khách các địa phương ngoài tỉnh như: Đồng Tháp, TP. Cần Thơ và TP. Hồ Chí Minh ưa thích.

Chị Thảo, chủ vựa trái cây dưới chân núi (ấp An Hòa, xã An Hảo, Tịnh Biên) cho biết, 1 năm ở đây có 3 vụ xoài. Vụ thuận vào thời điểm tháng 4 xoài cho trái tự nhiên, trái rất sai nhưng giá rẻ, hầu như du khách nào đến núi Cấm cũng mua về làm quà.

Thời điểm này, một vài nhà vườn trồng bơ ở núi Cấm bắt đầu bán bơ nhưng sản lượng không nhiều. Bơ núi Cấm được khách hàng ưa chuộng, nhất là bơ sáp vì trái bơ khá to, thịt dẻo, ít bị xơ, độ béo cao. Hiện nay, các loại bơ của ND núi Cấm được bán với giá từ 35.000 - 45.000 đồng/kg.

Anh Đinh Văn Phi Long, cư dân núi Cấm (xã An Hảo) cho biết: “Trồng cây trái trên núi Cấm rất thuận lợi, không phải tốn công chăm sóc nhiều, không tốn chi phí cho thuốc bảo vệ thực vật. Năm nào được mùa, được giá thì ND đỡ vất vả. Những năm mất mùa hay mất giá, họ chỉ biết nhẫn nhịn, trông chờ vào mùa vụ năm sau”.

So với các loại trái cây ở nhiều địa phương khác, trái cây xứ núi tuy có màu sắc, hình dạng không bắt mắt nhưng có vị ngon, ngọt tự nhiên. Nhờ điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng thích hợp nên các loại trái cây của ND vùng núi Tri Tôn, Tịnh Biên sinh trưởng và phát triển khá tốt, cây ít sâu bệnh nên sử dụng ít thuốc bảo vệ thực vật, thêm vào đó là hương vị đặc biệt nên các loại trái cây núi được nhiều du khách gần xa lựa chọn chuyến du lịch vùng núi Thất Sơn hùng vĩ.

ĐÌNH ĐỨC