Trái cây hút hàng mùa nắng nóng

03/04/2018 - 06:50

 - Nắng nóng kéo dài khiến nhu cầu về thực phẩm giải nhiệt, thanh nhiệt, đặc biệt là các loại trái cây tăng cao. Bên cạnh việc lựa chọn các sản phẩm chống nóng trong bữa ăn hàng ngày, vấn đề thực phẩm an toàn, sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng được đưa lên hàng đầu.

Trái cây hút hàng

Vào cao điểm nắng nóng, sức tiêu thụ các mặt hàng giải nhiệt, trong đó có các loại trái cây cũng “nóng” theo từng ngày. Tại các sạp, cửa hàng trái cây trên đường Nguyễn Trãi (TP. Long Xuyên,  An Giang) không khí mua, bán diễn ra nhộn nhịp.

Chị Hà, một chủ sạp trái cây trên đường Nguyễn Trãi cho biết, gần 1 tháng nay, các loại trái cây được khách hàng tìm mua rất nhiều. “Hiện nay, lượng trái cây không có nhiều nên hàng lấy ngày nào bán hết ngày đó. Ước tính, sức mua tăng 30-40% so với ngày thường” - chị Hà thông tin.

Trái cây hút hàng mùa nắng nóng

Do nhu cầu tăng cao, một số loại trái cây hút hàng, tăng giá, nhiều nhất là: cam, quýt, bưởi, dưa lê, thanh long... Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trái cây hút hàng, trong đó có phần do ảnh hưởng nắng nóng kéo dài nên nhiều người có nhu cầu tiêu thụ trái cây có múi giúp giải nhiệt và tốt cho sức khỏe. Từ đó, kéo theo giá cả tăng cao, như: giá quýt đường khoảng 40.000 đồng/kg, cam sành giá 25.000 đồng/kg; các loại trái cây có công dụng giải nhiệt khác như: dưa hoàng kim loại vàng giá 45.000 đồng/kg, dưa lê giá 20.000 đồng/kg... 

Chị Mai Thu Sương (một tiểu thương bán trái cây ở chợ Long Xuyên) cho biết, sức mua của các loại trái cây thời gian tới dự kiến sẽ tăng. Tuy nhiên, chị Sương và các tiểu thương không lo chuyện thiếu hàng và giá tăng cao đột biến vì các cửa hàng đã liên hệ với các đầu mối cung cấp và nhà vườn để đặt hàng sớm, nhằm chủ động giá cả và nguồn hàng trước nhu cầu tiêu thụ nhiều của người dân.

Thực phẩm an toàn được chú trọng

Bên cạnh nhu cầu tìm mua những thực phẩm giải nhiệt trong bữa ăn hàng ngày, việc lựa chọn trái cây an toàn cũng là vấn đề quan tâm hàng đầu. Vì vậy, người tiêu dùng thường tìm đến những siêu thị lớn, trung tâm mua sắm hay cửa hàng thực phẩm sạch, có chứng nhận đủ điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Các loại trái cây ở đây được bảo quản, đóng gói cẩn thận và có chứng nhận đi kèm, chiếm được lòng tin của khách hàng.

Bà Trần Thị Hương (ngụ phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên) bày tỏ: “Mua hàng trong siêu thị dù giá cao hơn nhưng có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, trái cây ở đây được bảo quản đúng cách nên gia đình tôi an tâm so với mua trái cây trôi nổi trên thị trường”.

Lựa chọn thực phẩm ở những nơi tin cậy để bảo vệ sức khỏe

Khảo sát tại các siêu thị, trung tâm mua sắm trên địa bàn TP. Long Xuyên như: Co.op mart, VinMart, MM Mega Maket… các loại trái cây có giá cao hơn so với ở chợ từ 5-10%. Theo đó, ổi Đài Loan có giá 10.000 đồng/kg, cam mật 27.000 đồng/kg, quýt đường loại 2 giá 43.000 đồng/kg, nho đen từ 90.000-123.000 đồng/kg, thanh long từ 30.000-33.000 đồng/kg…

Bên cạnh việc cung cấp các mặt hàng đảm bảo chất lượng, các siêu thị còn đưa ra những chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu sức mua của người tiêu dùng đối với các mặt hàng trái cây.

Hiện nay, các loại trái cây mùa nóng rất đa dạng và phong phú. Người tiêu dùng có nhiều cơ hội để lựa chọn sản phẩm chất lượng với giá cả phù hợp. Tuy nhiên, trước tình hình trái cây không rõ nguồn gốc xuất xứ, trái cây xử lý hóa chất như hiện nay, người tiêu dùng nên lựa chọn ở các cửa hàng uy tín, tránh mua hàng trôi nổi để đảm bảo sức khỏe.

ĐÌNH ĐỨC