Trải nghiệm để khởi nghiệp

19/07/2018 - 07:17

 - Để thực hiện ước mơ làm chủ, hay đơn giản hơn là phỏng vấn thành công 1 vị trí việc làm phù hợp tại 1 công ty, doanh nghiệp hay cơ quan, các bạn trẻ cần nắm vững kiến thức được học trên giảng đường. Bên cạnh đó, phần quan trọng không kém là rèn luyện các kỹ năng mềm, nhất là những kỹ năng về đàm phán, giao tiếp, thuyết phục, làm việc nhóm... Đó là nền tảng, bước đệm đầu tiên cho hành trình khởi nghiệp.

Bắt đầu từ năm học thứ 2, em Lê Thị Mỹ Xuyên (sinh viên năm 4, ngành Quản trị marketing, Trường Đại học Cần Thơ) đã tự hướng cho mình phải tìm một công việc làm thêm, vừa có tiền trang trải cuộc sống, vừa có thêm kỹ năng ứng dụng trong ngành học của mình.

Công việc đầu tiền của Mỹ Xuyên là làm nhân viên bán hàng ở một shop quần áo, rồi đến nhân viên trực điện thoại và sắp xếp lịch học cho một trung tâm ngoại ngữ trên địa bàn TP. Cần Thơ. Tuy nhiên, cả 2 công việc không kéo dài quá lâu vì lương thấp, thêm áp lực doanh số. Sau đó, ngoài tập trung cho việc học, thời gian rảnh Xuyên lên mạng tìm hiểu các công ty đăng tuyển nhân viên, cũng như xác định lại mục tiêu ban đầu của mình.

Sau thời gian tìm hiểu, Mỹ Xuyên đã thành công khi xin vào làm nhân viên phục vụ tại chuỗi cửa hàng bánh Pizza Hut (Công ty TNHH Pizza Việt Nam). “Công ty là nơi có môi trường làm việc chuyên nghiệp, cộng thêm mức lương cao. Tuy nhiên, khi vào làm việc tại Pizza Hut, mục đích chính không phải vì tiền mà thấy ở đây có điều kiện cho mình có thể thăng tiến. Nếu sau khi tốt nghiệp, ra trường không tìm được việc khác như ý thì vẫn có thể tiếp tục làm ở đây và phấn đấu phát triển ở những vị trí cao. Mục tiêu đi làm thêm của em là có thêm thu nhập, mở rộng mối quan hệ và đặc biệt là có điều kiện tiếp xúc và giao tiếp với khách hàng, nó rất thích hợp với chuyên ngành marketing em đang học. Bên cạnh đó, trong quá trình làm việc, môi trường và công việc cũng giúp em rất nhiều cho việc học, chẳng hạn: học được nhiều chương trình, chiến lược thu hút khách hàng của công ty,... từ đó áp dụng rất tốt vào bài tập nhóm của em trên lớp”- Xuyên thông tin.

Hành trang đi xin việc, ngoài kiến thức, các sinh viên cần chuẩn trang bị cho mình những kỹ năng mềm, đây là một lợi thế rất lớn

Không học cùng lớp, chuyên ngành cũng không phải là kinh doanh, nhưng qua những kinh nghiệm từ công việc làm thêm: quảng cáo, tiếp thị,... 2 bạn sinh viên Phan Sỹ Phú và Trương Vũ Linh lại đam mê kinh doanh lĩnh vực dịch vụ.

Đặc biệt, nhờ đi nhiều, tiếp xúc nhiều đối tượng khách hàng, có nhiều mối quan hệ đã giúp 2 bạn tích lũy được nhiều kinh nghiệm, kỹ năng. Bên cạnh đó, đây là thời điểm mô hình kinh doanh online nở rộ, nhu cầu giao nhận hàng hóa, mua hàng, đi chợ... hiện đang được rất nhiều người dân ở TP. Long Xuyên lựa chọn. Chính vì vậy, sau thời gian tính toán, bàn bạc, Linh và Phú quyết định thành lập công ty dịch vụ với tên gọi Happy Shipper (người vận chuyển vui vẻ).

Đến nay, công ty đã hoạt động gần 2 năm, ngoài công việc chính đang theo đuổi, dịch vụ này giúp 2 bạn có thêm một khoản thu nhập kha khá theo những đơn hàng mỗi ngày. “Hiện nay, em và bạn Linh đã và đang mở rộng dịch vụ, nâng cao chất lượng ngày càng chuyên nghiệp, cũng như tạo việc làm cho những sinh viên có thêm thu nhập trang trải cuộc sống mà không ảnh hưởng đến việc học”- Phú  chia sẻ.

Có thể thấy, ngoài những điểm mạnh - yếu của bản thân, kiến thức được học ở trường đại học thì việc tích góp, thực tế trải nghiệm từ cuộc sống là điều cực kỳ quan trọng. Đồng thời, thực hiện đúng đam mê, cũng như định hướng đúng hướng đi của mình, đặt ra mục tiêu, kế hoạch rõ ràng sẽ giúp các bạn trẻ đi từng bước đi tuy chậm nhưng vững vàng trong tương lai. Nhu cầu việc làm ở các lĩnh vực dịch vụ như: nhân viên bán hàng, phục vụ, marketing... đang có rất nhiều. Tuy nhiên, điều mà các nhà tuyển dụng cần nhất với ứng viên là đam mê gắn bó, ngoài chương trình đào tạo phải có được nền tảng những kỹ năng công việc cần thiết...

ÁNH NGUYÊN