Trải nghiệm du lịch marathon vùng Bảy Núi

10/10/2019 - 08:17

 - Trong khi Sapa (Lào Cai), Đà Lạt (Lâm Đồng) tổ chức thành công nhiều cuộc chạy marathon thì Bảy Núi với điều kiện tự nhiên, cảnh đẹp tương tự, hoàn toàn có thể khai thác loại hình du lịch mới này. Khi thu hút được nhiều vận động viên (VĐV) về tham gia, nhiều dịch vụ “ăn theo” cũng có cơ hội phát triển.

Dậy sớm, thử thách vượt núi Cấm

Là một người yêu thích loại hình thể thao chạy bộ, chạy marathon vượt địa hình, Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam cảm thấy say mê khi có dịp khám phá vùng Bảy Núi - An Giang, đặc biệt là núi Cấm - “nóc nhà” miền Tây Nam Bộ. Để gợi ý cho An Giang tổ chức những cuộc chạy marathon vượt địa hình Bảy Núi, mới đây, ông Nam đã dẫn đoàn 12 VĐV tham gia cuộc chạy marathon khám phá núi Cấm. “Trong số những người tham gia chạy, có những VĐV chuyên nghiệp của nhóm MDRs (Mekong Delta Runners), những người từng tham gia những sự kiện marathon ở Đà Lạt, Sapa, La An… từng hoàn thành chinh phục những đường chạy cự ly 70km, 100km. Tuy nhiên, cũng có những người mới bắt đầu tham gia hoặc tham gia lần đầu. Mục đích là để những VĐV chuyên và không chuyên có những cảm nhận, góp ý khác nhau để xây dựng lộ trình chạy tốt nhất, phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau” - ông Nam chia sẻ.

Từ sáng thứ 7, đoàn 12 VĐV đến từ các địa phương khác nhau, gồm: TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh ĐBSCL bắt đầu di chuyển về núi Cấm, thưởng thức ẩm thực và trải nghiệm nghỉ đêm dưới chân núi. Với sự hỗ trợ của các hướng dẫn viên thuộc Ban Quản lý (BQL) Khu du lịch núi Cấm (xã An Hảo, Tịnh Biên), bắt đầu từ 4 giờ 30 phút sáng chủ nhật, khi núi Cấm còn chìm trong bóng tối mịt mờ hơi sương, đoàn đã xuất phát lên núi theo lối đường bộ dọc suối Thanh Long, tẻ ra đường chính lên điện Ba Lưới, băng qua điện Năm Ông. Khi các VĐV lên đến tượng Phật Di Lặc thì đỉnh núi Cấm đã dần sáng, mặt trời lấp ló xa xa. Trong ráng đỏ rạng đông cộng với sương mù giăng lối, núi Cấm trở nên huyền ảo. Lúc này, các VĐV chạy vài vòng quanh hồ Thủy Liêm để thưởng thức khí trời trong lành, mát lạnh như Đà Lạt. Khi mặt trời sáng tỏ hơn, đoàn VĐV tiếp tục hành trình khám phá điện Bồ Hong, điện Huỳnh Long (điểm cao nhất đỉnh núi Cấm), sau đó vòng qua chùa Phật Nhỏ, vồ Chư Thần, qua ngã 3 suối Thanh Long rồi về lại chân núi Cấm lúc 12 giờ trưa. Giám đốc BQL Khu du lịch núi Cấm Đinh Văn Chắc đã chờ sẵn tại cổng BQL để trao chứng nhận đã chinh phục thành công núi Cấm “Nóc nhà miền Tây Nam Bộ” cho từng VĐV.

Sau khi hoàn thành cuộc chạy marathon khám phá núi Cấm, các VĐV được thưởng thức món ngon vùng Bảy Núi trước khi lên xe trở về với công việc thường nhật.

Trải nghiệm du lịch marathon vùng Bảy Núi

Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam tham gia đoàn marathon khám phá núi Cấm

Kỳ vọng tour du lịch mới

Lần đầu tiên tham gia khám phá núi Cấm, chị Lê Thiên Kim (công tác tại Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Đồng Tháp) không khỏi ngạc nhiên: “Buổi sáng trên núi Cấm rất đẹp, trong lành và yên bình. Không ngờ trên núi lại có những vườn bơ, sầu riêng, quýt đường, vườn dâu say trái đến vậy. Người dân trên núi rất hiền hòa, mến khách. Bình thường, em chỉ chạy bộ 2-3km vòng quanh công viên buổi sáng trước khi đi làm. Nếu có tham gia các cuộc chạy marathon thì cự ly xa nhất cũng chỉ 10km. Lần này, em vượt đoạn đường 21km mà lại là đường núi nên có những lúc đuối sức. Tuy nhiên, khi mình có ý chí, quyết tâm thì cũng hoàn thành. Cảm giác chinh phục núi Cấm rất tuyệt vời”.

Đối với anh Lê Huỳnh Anh Tuấn (làm việc ở TP. Hồ Chí Minh, thành viên nhóm MDRs, Mekong Delta Runners) thì đoạn đường chinh phục núi Cấm chưa là gì so với những cuộc marathon được tổ chức chuyên nghiệp trong nước như: Vietnam Mountain Marathon khám phá Sapa (Lào Cai), Vietnam Trail Marathon khám phá Mộc Châu (Sơn La), Vietnam Jungle Marathon khám phá Pù Luông (Thanh Hóa), Đà Lạt Ultra Trail (DLUT) khám phá Đà Lạt (Lâm Đồng)… Đây là những giải chạy núi việt dã được tính điểm Asia Trail Master, thu hút hàng ngàn VĐV trong nước và quốc tế tham gia. “Các giải marathon này có nhiều cự ly như: 35km, 40km, 55km, 70km, 100km. Ai muốn tham gia cự ly nào thì chọn điểm xuất phát theo cự ly đó, nhưng tất cả các cự ly đều kết hợp cùng một đường chạy, có bảng hướng dẫn, hỗ trợ. Mỗi VĐV muốn tham gia đều phải đóng tiền cho ban tổ chức giải, chi trả các dịch vụ trên đường chạy nên số tiền thu được là rất lớn” - anh Tuấn thông tin.

Theo thành viên nhóm MDRs, vùng Bảy Núi hoàn toàn có thể tổ chức giải marathon chuyên nghiệp định kỳ hàng năm hoặc thiết kế những quãng đường chạy marathon dành cho công ty, doanh nghiệp. “Với giải marathon chuyên nghiệp, có thể thiết kế đoạn đường chạy từ núi Sam (Châu Đốc) vào Tịnh Biên, khám phá rừng tràm Trà Sư, chinh phục núi Cấm, chạy vòng qua núi Dài, núi Cô Tô (Tri Tôn), tức quãng đường chạy kết hợp nhiều địa hình. Trên đường chạy có những hàng cây thốt nốt, hàng trâm để VĐV “check-in”, có những quán nước thốt nốt, cửa hàng đặc sản, dịch vụ tại những điểm dừng để VĐV nghỉ ngơi, thưởng thức. Riêng những đoạn đường chạy ngắn như chinh phục núi Cấm, có thể xây dựng đường chạy rồi bán gói dịch vụ để các công ty, doanh nghiệp tổ chức cho người lao động tham gia. Tôi nghĩ, loại hình du lịch marathon có tiềm năng phát triển tốt và tính bền vững cao” - anh Tuấn nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NGÔ CHUẨN