Trải nghiệm mưa rừng núi Cấm

23/09/2019 - 07:20

 - Những cơn mưa đi qua núi Cấm bao giờ cũng để lại cái lạnh sắt se thấm vào tâm hồn của những ai thích cảm giác thanh bình, buồn “dìu dịu” của thiên nhiên. Vào dịp tình cờ, chúng tôi có cơ hội tận hưởng cảm giác đó trong một buổi chiều mưa trên núi Cấm.

Chiếc ca-bin cáp treo từ từ đưa chúng tôi lên cao để phóng tầm mắt bao quát núi rừng. Màn mưa giăng giăng che khuất cửa kính ca-bin khiến cảnh vật vốn đã mông lung lại pha thêm chút buồn rười rượi. Núi rừng xanh một màu tươi mát. Lòng người mở ra với thiên nhiên để thêm yêu bức tranh non nước hữu tình. Với anh bạn đồng hành cùng tôi, đây là lần đầu được trải nghiệm việc ngắm cảnh núi non hùng vĩ bằng cáp treo nên rất phấn khích. Bởi thế, người bạn ấy cứ liên tục quay phim, chụp ảnh khung cảnh xung quanh một cách nhiệt tình.

Chùa Phật Lớn trong những ngày mưa

Thật thú vị khi khung cảnh tứ bề là mây, là núi, là những hạt mưa dội vào khung kính lộp bộp. Trước mắt chúng tôi là núi Bà Đội Om trầm mặc với huyền thoại linh thiêng từng một thời là nơi trú ngụ của những con cọp vằn hung dữ và thường xuyên chạm trán với loài cọp trắng tu hiền trên núi Cấm. Mấy tán bằng lăng rừng trổ bông muộn điểm xuyết màu hồng phơn phớt giữa sắc xanh ngút ngàn của lá. Thi thoảng, mấy đám mây ở đâu ghé lại, đậu xuống triền núi rồi lổm ngổm bò trên tán lá tạo nên khung cảnh mờ mờ sương khói đặc trưng của “nóc nhà miền Tây”.

Ca-bin cáp treo đến nhà ga trên núi Cấm. Cảm giác đầu tiên đến với tôi là sự choáng ngợp khi được đứng trong làn mây mát lạnh của núi rừng. Quả thật, những ngày mưa núi Cấm sẽ đúng với câu thơ “Ở đây sương khói mờ nhân ảnh” và mang đến cảm giác rất đặc biệt cho những ai yêu thích cái lạnh đặc trưng vùng cao. Khu trung tâm hành hương trên núi Cấm trong những ngày mưa vắng hơn thường lệ. Tuy nhiên, không khí lại dễ chịu một cách lạ thường. Ngôi chùa Phật Lớn trầm mặc, uy nghi với cảnh trí gợi lên sự thoát tục. Những đám mây là đà đáp xuống mặt hồ Thủy Liêm mặc cho cơn mưa rừng cứ rả rích trút xuống mang theo cái buồn man mác ập vào lòng du khách.

Bước chân đi trên mặt đá ướt sũng, tôi lắng nghe từng cơn gió rít liên hồi trong không gian. Có lẽ, không nơi nào ở miền Tây lại đẹp như đỉnh Thiên Cấm Sơn trong những cơn mưa. Thích nhất là lúc những đám mây nuốt chửng ngọn tháp Bảo Cát Quan Âm của chùa Vạn Linh, rồi lại dần tan biến khiến cho công trình Phật giáo này mang vẻ đẹp huyền ảo lạ thường. Thong dong nhất vẫn là đàn cá trong hồ Thủy Liêm. Chúng tung tăng bơi lội sát bờ, tìm kiếm bàn tay du khách thả thức ăn tạo nên khung cảnh rất thú vị.

Dù đã mặc thêm chiếc áo mưa nhưng tôi vẫn cảm thấy lạnh. Những hạt “nước trời” tạt vào mặt tới tấp vẫn không cản được quyết tâm "check-in "khung cảnh núi Cấm những ngày mưa. Cắn răng trước cái lạnh, chúng tôi chụp vài tấm ảnh lưu niệm với khung cảnh mộng mơ này. Anh bạn cùng đi dù rất thích thú trước khung cảnh thiên nhiên nhưng vẫn dành thời gian lễ Phật để cầu nguyện bình an cho gia đình. Phải thừa nhận rằng, bên cạnh vẻ đẹp trong lành của những ngày nắng thì núi Cấm dường như khoác lên “chiếc áo” khác trong những ngày mưa dầm. 

Thưởng thức bánh xèo rau núi trong những ngày mưa

Những quán ăn, quán giải khát quanh bờ hồ Thủy Liêm trầm lặng hẳn đi bởi sự thưa vắng du khách. Tuy nhiên, đây là lúc du khách có thể thưởng thức món bánh xèo rau núi đúng chất nhất! Từng rổ rau to tướng, đủ thứ lá rừng như cát lồi, kim thất, ngành ngạnh, lá cách, lá lốt, đọt bứa, bằng lăng rừng, bơ, sộp, quỷnh kết hợp với hương vị thơm giòn của cái bánh xèo sẽ chinh phục những thực khách khó tính nhất. Chủ quán vui vẻ mời chúng tôi ăn bánh, vừa kể chuyện những ngày đầu anh chị lên ngọn núi cao nhất miệt Thất Sơn này cư trú cách đây 20 năm. Câu chuyện kéo dài theo những tiếng mưa rì rào xuyên qua lớp lá rừng. Các quán bánh xèo trên núi Cấm đều bán đúng giá niêm yết nên du khách có thể yên tâm thưởng thức đặc sản trên độ cao hơn 700m này.

Câu chuyện của người chủ quán chỉ dừng lại khi chúng tôi từ giã trở xuống núi. Bằng sự thân tình, anh chị tiễn chúng tôi với tấm lòng của những người bạn với lời hứa ngày gặp lại sẽ không xa. Dù đã đến thăm núi Cấm nhiều lần nhưng đây là lần đầu tiên để chúng tôi tận hưởng bầu không khí trong lành của nơi này trong những ngày mưa. Bởi thế, nếu thực sự yêu thích thiên nhiên hùng vĩ nơi đây, bạn nên thử một lần “check-in” núi Cấm vào những ngày mưa!

THANH TIẾN